Tôi có niềm đam mê rất lớn với môn Hóa. Tôi học tốt môn Hóa cũng chính vì niềm đam mê đó. Để học tốt môn Hóa cần phải có tư duy nhanh nhậy, kiến thức theo hệ thống, và đặc biệt không thể thiếu chính là niềm đam mê.
Những ngày đầu hạ tháng 4 được coi là những ngày khá vất vả với  Nguyễn Thanh Hải – cậu sinh viên ĐH Y khi phải đối mặt với lịch học dày đặc, với lịch thi học kỳ kín mít, nhưng Hải vẫn dành thời gian gửi mail về Hocmai.vn để chia sẻ những tâm sự, những kỷ niệm, cùng với những phương pháp học tập quý báu của mình với môn Hóa…

Hóa học - niềm đam mê lớn của tôi
Tôi có niềm đam mê rất lớn với môn Hóa. Tôi học tốt môn Hóa cũng chính vì niềm đam mê đó. Để học tốt môn Hóa cần phải có tư duy nhanh nhậy, kiến thức theo hệ thống, và đặc biệt không thể thiếu chính là niềm đam mê.
Thầy tôi đã từng nói, bất cứ người học Hóa nào cũng phải biết, “Hóa học là khoa học của thực nghiệm”, mọi lý thuyết dù có hợp lý đến mấy cũng vô nghĩa nếu không được thực nghiệm chứng minh. Hóa không phải là môn khoa học phi thực tế. Việc học Hóa có ý nghĩa thế nào trong cuộc sống, theo tôi, nên để mỗi bạn tự khám phá, dành cho nó cái nhìn khách quan, thì bạn sẽ nhanh chóng phát hiện ra những điều rất thú vị tiểm ẩn trong nó và niềm đam mê từ đó sẽ tự nảy sinh.

Thủ khoa ĐH Y Hà Nội chia sẻ bí quyết học Hóa

Tôi bắt đầu yêu thích môn Hóa từ ngày học THCS. Nhưng môn Hóa đã thật sự “đi vào” cuộc sống của tôi từ khi tôi gặp người thầy, người bác đã ôn thi Đại học môn Hóa cho tôi. Tuy bác đã có tuổi, có nhiều vấn đề về sức khỏe, những vẫn nhiệt tình dạy dỗ cho tôi, nhiều đêm mấy thầy trò gần như thức trắng để chữa bài tập. Bác còn tự mày mò nghiên cứu về máy tính, về mạng để lấy tài liệu dạy học và nghiên cứu về môn Hóa. Những điều đó đã “truyền lửa” cho tôi, giúp tôi có đam mê thật sự với Hóa học.

Học Hóa đừng để mất gốc

Môn Hóa là môn học có hệ thống, yêu cầu người học phải nắm chắc các kiến thức từ gốc để có thể đạt kết quả cao nhất trong việc ôn tập. Do đó, khi học và ôn thi môn Hóa, nên nắm chắc các kiến thức cơ bản, nếu không sẽ rất khó trong cả lý thuyết lẫn bài tập. Nhưng sẽ rất nhàm chán nếu môn học chỉ là lý thuyết suông. Bạn hãy tự tay làm môt số thí nghiệm nhỏ (nhớ phải đảm bảo an toàn đấy), hoặc xem một số clip thí nghiệm, phản ứng sẽ giúp bạn cảm thấy khá thú vị và nhanh hiểu bài hơn.

Không chỉ môn Hóa, mà môn học nào cũng có cần có gốc vững vàng, và sau đấy mới là những phương pháp riêng để học dễ dàng hơn. Ngày trước, tôi có một mẹo nhỏ là liên hệ những phần mới và cũ với nhau xem nó giống nhau ở những điểm nào, rồi tự khái quát thành những quy luật nhỏ cho dễ nhớ. Còn nếu bạn rơi vào trường hợp bị rỗng kiến thức môn Hóa ngay từ đầu, thì bạn nên nhanh chóng bổ sung những kiến thức cơ bản nhất làm gốc, trước khi ôn tập những phần chính trong đề thi Đại học.

Điểm 10 cũng cần yếu tố may mắn

Khi bạn đã có kiến thức tốt, thì việc được điểm 10 hay không chủ yếu nằm ở sự cẩn thận trong học tập và làm bài thi, không bỏ qua một chi tiết nào của từng bài học và cộng thêm yếu tố may mắn nữa, sẽ giúp bạn có 1 bài thi hoàn hảo. Thật vui là trong kỳ thi Đại học vừa rồi tôi đã làm được cả 2 điều đó.

Ngoài ra, chương trình thi, các phần trọng điểm trong đề thi Đại học năm nào cũng đều được nêu rất rõ trong hướng dẫn của Bộ Giáo dục gửi về từng trường THPT , chúng ta nên tự cập nhật để ôn tập cho tốt. Theo kinh nghiệm của tôi thì đề thi Đại học chỉ ra bám sát chương trình SGK, đề thi không đánh đố, nhưng có nhiều câu hỏi nâng cao, mở rộng từ kiến thức SGK để phân loại học sinh. Do đó, các bạn không nên chỉ bó buộc việc học của mình ở những gì SGK viết, mà nên tìm tòi học hỏi thêm để có kết quả thi Đại học tốt nhất. Tuy nhiên đề thi Đại học hoàn toàn không có những câu nằm ngoài chương trình, nên để được điểm 10 các bạn không nên học tràn lan, mà nên ôn thật sâu, thật chắc các kiến thức trong Đề thi theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục.

Cẩn thận bị “chết” bởi “tủ đè”

Học “tủ” có ưu điểm là vừa mất ít thời gian, vừa có cơ hội được điểm cao, tất nhiên là nếu bỏ qua khả năng phải nộp bài trắng khi bị “tủ đè” .

Theo tôi học tủ là hoàn toàn không nên, đơn giản là chúng ta không được đào tạo để trở thành một nhà tiên tri hay một nhà tâm lý học. Việc ngồi 1 chỗ và đoán xem giáo viên sẽ ra đề vào phần nào thật là vô lý.

Trước khi thi, bạn nên xem trước cấu trúc đề thi, hoặc ít nhất là nên xem phần nào sẽ chiếm nhiều điểm nhất trong đề thi để ôn tập cho kĩ. Nếu để “chết” vì bị tủ đè thì thật là mất mặt phải không?
Trên đây là những dòng chia sẻ của bạn Thanh Hải với thành viên Hocmai.vn chúng mình về phương pháp học môn Hóa sao cho có kết quả tốt nhất. Các bạn tham khảo và cho ý kiến nhé!
Bạn: Nguyễn Thanh Hải

Thủ khoa ĐH Ngoại thương Hà Nội 2008 với điểm số Toán: 10; Lí: 10; Hóa: 10
Thủ khoa ĐH Y Hà Nội 2008 với điểm số Toán: 9.75; Hóa: 9.5 ; Sinh: 9.5
Nhiều năm liền là học sinh giỏi cấp tỉnh.
Thanh Hải vinh dự đại diện cho các thủ khoa miền Bắc báo cáo thành tích với Phó Thủ tướng. Chàng sinh viên Nguyễn Thanh Hải hiện đang giữ vị trí phó bí thư của lớp.

Nguồn Hocmai.vn 

Đăng nhận xét

 
Top