Muốn bài thi đại học môn văn được điểm cao, trước hết hệ thống ý của bài viết phải vừa đúng, vừa trúng lại phải hay và độc đáo.
Trúng ý ở đây có nghĩa là trúng được nhiều ý trong đáp án đưa ra. Ý trong bài văn khác ý trong các bài thi lịch sử, địa lý, ý của văn là ý và lời mang màu sắc văn chương. Đáp án là “pháp lệnh” như các điều khoản trong luật pháp. Phải căn cứ vào điều khoản mà thưởng phạt vì thế có người nói chấm văn là “điếm ý mà cho điểm”.

Lời khuyên của thầy Nguyễn Quang Ninh cho sĩ tử: Viết văn cần trúng ý và độc đáo
Nguyên giảng viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội
40 năm kinh nghiệm giảng dạy, luyện thi
Đã từng tham gia chấm thi môn Ngữ văn cho các trường ĐH, CĐ miền Bắc
 
Các em cần phải đọc kĩ tác phẩm để không những nắm được hệ thống ý cho từng đề cụ thể mà còn học cách ghi nhớ để có cơ sở lập luận, trình bày, triển khai vấn đề trong bài văn. Các em đọc kỹ bài cũng giống như hiểu đường đi trong thành phố. Nếu các em đi lại vài ba lần một con đường, một ngõ phố nào đó, thì khi cần thiết chúng ta có thể hình dung được con đường đó, nên không bỡ ngỡ, bất ngờ. Chính vì vậy, các em cần phải tự mình rèn luyện, ôn tập thực hành để thành thạo từng lối đi.

Ngoài việc trúng ý, các em cần tạo được sự khác biệt với các bài viết khác, cần tìm được những ý hay, ý mới lạ và độc đáo. Từ kinh nghiệm chấm bài thi đại học, cộng với sự tham khảo kinh nghiệm, cách cho điểm của các thầy cô khác, một bài văn đạt điểm cao cũng giống như một bữa cơm bình dân có thêm một số món đặc sản. Món bình dân là các món ăn ai cũng thưởng thức được, có tính chất đại chúng, cũng giống như bài làm có những ý trong sách giáo khoa, trong đáp án. Còn món đặc sản ở đây là muốn nói đến các ý sâu, mới, sáng tạo trong bài làm. Để làm được điều đó, đòi hỏi các em phải bỏ công sức, thời gian, trí tuệ và tâm hồn: đọc kĩ, đọc sâu văn bản tác phẩm, đọc rộng những tác phẩm cùng đề tài, chủ đề, giai đoạn lịch sử, tham khảo các bài viết phân tích, nghiên cứu, phê bình của những nhà nghiên cứu, thầy cô và những bài viết của bè bạn, tích lũy cho mình vốn sống, vốn văn hóa, năng lực quan sát, tư duy, rèn luyện khả năng diễn đạt, làm giàu vốn từ... Đây là công việc không hề dễ nhưng nếu thực sự yêu thích và dành sự quan tâm cho môn học các em sẽ làm được và được đền đáp xứng đáng...

Thầy giáo: Nguyễn Quang Ninh
Nguồn Hocmai.vn


Đăng nhận xét

 
Top