Thi đồng thời cả 2 khối A, B trong kì thi ĐH, CĐ 2011, đỗ Á khoa ĐH Y Hà Nội với 29 điểm, thi đỗ ĐH Ngoại thương Hà Nội 27,5 điểm... đó là một vài nét phác họa về Nguyễn Văn Thành - cựu học sinh trường THPT Kinh Môn - Hải Dương.
Tham gia Thi thử đại học 2011 và đạt giải ở nhiều tuần khác nhau, thi đỗ Á khoa ĐH Y Hà Nội là kết quả xứng đáng với cậu học trò thông minh, hiểu rõ bản thân mình khi đứng trước kì thi ĐH, CĐ năm 2012.

Ôn thi đại học: Sĩ tử cần đảm bảo ngủ đủ giấc để không mất phản xạ tư duy

Nguyễn Văn Thành (thứ 2 từ trái sang) trong buổi lễ Vinh danh thủ khoa ĐH, CĐ năm 2011 tại Hocmai.vn

"Chào các em,

Giờ này chắc hẳn các em cảm thấy rất hồi hộp và lo lắng cho các kì thi ĐH, CĐ sắp tới. Không chỉ áp lực về việc ôn thi, mà cả việc chọn trường chọn ngành cũng làm các em bối rối và áp lực. Tuy nhiên, theo quan điểm của anh con người cần phải có áp lực, khó khăn thì mới phát huy được trí tuệ của mình, vì vậy các em cần thật bình tĩnh để tìm ra đáp án cuối cùng.

Trước tiên các em cần phải xác định mục tiêu, chọn trường phù hợp với năng lực của mình. Việc chọn trường các em có thể tham khảo từ cha mẹ, thầy cô giáo hay lên mạng tìm hiểu thông tin về nghề nghiệp, điểm chuẩn, các điều kiện dự thi... Điều này sẽ giúp các em định hướng được tương lai cho mình.

Với việc học, các em cần phải tự giác. Các em sẽ là người hiểu rõ nhất sức khỏe, tinh thần và khả năng của mình để tìm ra được phương pháp học tập hợp lí và hiệu quả. Ba môn Toán, Vật lí, Hóa học cũng sẽ không quá khó nếu các em biết cách học tập trung:

Với môn Toán không cần sưu tầm quá nhiều sách bởi vì có thể gây loạn, mất tập trung và phương hướng khi có thể các sách sẽ đưa thông tin trái chiều nhau. Các em nên tự làm đề cương lí thuyết để nhớ lâu và nắm chắc. Chú ý luyện tập các dạng bài tập nhưng nên chọn lọc các dạng vừa sức trong đề thi, nắm thật chắc phương pháp giải và tập cách trình bày để khỏi mắc những lỗi đáng tiếc khi đi thi. Không nên quá ham đạt điểm tối đa, điều quan trọng là các em nắm chắc kiến thức căn bản của từng môn học.

Với môn Vật lí cần học chắc chương trình lớp 12, Hóa học thì cần làm nhiều đề thi và tự suy nghĩ các cách giải nhanh. Các môn thi trắc nghiệm làm nhiều bài tập sẽ hình thành phản xạ tốt khi đi thi. Việc tham gia Thi thử đại học tại Hocmai.vn cũng là một cách các em rèn luyện phản xạ các môn thi trắc nghiệm cho mình.

Ngoài các môn ôn thi ĐH, CĐ các em cũng cần chú ý học các môn học khác, đặc biệt là Tiếng Anh, điều này sẽ giúp các em thoải mái hơn khi ôn thi và Tiếng Anh cũng rất cần thiết sau này khi các em học đại học.

Về việc ăn ngủ phải đảm bảo sự điều độ. Không nên học quá khuya, nên sắp xếp giấc ngủ hợp lí, không nên ngủ nhiều vì sẽ làm đầu óc thiếu tỉnh táo, không ngủ quá ít vì khi đó các bạn sẽ làm mất phản xạ tư duy. Đôi khi, chỉ cần một thoáng suy nghĩ là có thể giải quyết vấn đề, đặc biệt là những lúc bí khi giải bài tập.

Các em nên ăn đủ chất và không nên ăn kiêng những thứ như trứng, lạc... Ngoài ra, các em nên chú ý tập thể dục để tăng cường sức khỏe trong quá trình ôn thi cũng như trong quá trình tham gia các cuộc thi.

Cuối cùng, xin chúc các em học tốt và năm nay cùng lên Thủ đô!
 
Nguyễn Văn Thành”

Nguồn Hocmai.vn


Đăng nhận xét

 
Top