Xem thêm: "Sóng" thể hiện tình yêu chân thành, cháy bỏng và nồng say
Xuân Quỳnh - nhà thơ của hạnh phúc đời thường.
Trong số các bài thơ thuộc "thế hệ chống Mĩ", Xuân Quỳnh là nhà thơ nữ viết nhiều và rất hay về tình yêu. Thơ tình của chị đậm nét tự truyện, vân là những chuyện muôn thuở của tình yêu nhưng bao giờ chúng cũng có vẻ như chuyện riêng của Xuân Quỳnh, không quá thật thà nhưng xa lạ với những uốn éo điệu đàng, những sự "réo rắt” quá độ. Sóng là một bài thơ hay của chị, in trong tập Hoa dọc chiến hào (1968). ở đây, khát vọng tình yêu, dù hình tượng Sóng mà Xuân Quỳnh mượn làm ẩn dụ vốn chẳng xa lạ gì với các nhà thơ viết về tình yêu kim cổ.
Xuân Quỳnh - nhà thơ của hạnh phúc đời thường.
Trong số các bài thơ thuộc "thế hệ chống Mĩ", Xuân Quỳnh là nhà thơ nữ viết nhiều và rất hay về tình yêu. Thơ tình của chị đậm nét tự truyện, vân là những chuyện muôn thuở của tình yêu nhưng bao giờ chúng cũng có vẻ như chuyện riêng của Xuân Quỳnh, không quá thật thà nhưng xa lạ với những uốn éo điệu đàng, những sự "réo rắt” quá độ. Sóng là một bài thơ hay của chị, in trong tập Hoa dọc chiến hào (1968). ở đây, khát vọng tình yêu, dù hình tượng Sóng mà Xuân Quỳnh mượn làm ẩn dụ vốn chẳng xa lạ gì với các nhà thơ viết về tình yêu kim cổ.
Trước Xuân Quỳnh đã có biết bao nhà thơ thiên
tài viết về tình yêu. Xuân Quỳnh
hình như không có ý đua ganh với họ. Chị "khiêm tốn" chỉ đem chuyện
mình ra kể, không giảng giải cho ai, không xây dựng lí thuyết, không nói điều
gì vượt quá nhận thức và trải nghiệm của chính mình. Khi chị nói:
Nỗi
khát vọng tình yêu
Bồi
hồi trong ngực trẻ
Thì trước hết ta
nên hiểu là chị đang nói về mình, đang thú nhận nỗi "bồi hồi" của
mình cùng với sự tự biết rằng mình còn rất trẻ. Nếu mây câu ấy ứng với nhiều
người thì lại là chuyện khác. Cái nhìn của Xuân
Quỳnh xuất phát từ bên trong. Nó không giống sự suy đoán tuy già dặn, đúng
đắn nhưng lại đi từ ngoài vào của các nhà nghiên cứu tâm lí tình yêu. Cũng thế,
khi nói về nơi bắt đầu của tình yêu, Xuân
Quỳnh thực sự đứng giữa cái phân vân của chính mình:
Trước
muôn trùng Sóng bể
Em
nghĩ về anh, em
Em
nghĩ về biển lớn
Từ
nơi nào Sóng lên?
Sóng bắt đầu từ gió Gió bắt đầu từ
đâu?
Em
cùng không biết nữa
Khi
nào ta yêu nhau
Người ta thường hay
đối chiếu hai câu thơ "Em cũng không biết nữa, Khi nào ta yêu nhau” của Xuân Quỳnh với câu "Làm sao cắt
nghĩa được tình yêu?" trong bài Vì sao của Xuân Diệu. Đúng là giữa chúng
có sự tương đồng nhưng cái khác vẫn rõ. Mặc dù tỏ ra ngẩn ngơ nhưng Xuân Diệu vẫn
cắt nghĩa và sự cắt nghĩa của ông khá rạch ròi. Xuân Quỳnh không hẳn giống thế, chị không ham lí giải, phân tích,
dù trong lòng có bao mốì bức xúc đòi "tìm ra tận bể" để "hiểu",
để "nghĩ". Chị vẫn giữ nguyên vẹn tâm lí phụ nữ của mình với cái
"lắc đầu" thật dễ "động lòng": "Em cũng không biết nữa".
Nhu cầu tìm hiểu ở đây là nhu cầu tình cảm hơn là nhu cầu của trí tuệ. Nó cũng
như con Sóng, được đẩy tới rồi thoái
lui và lan trong mỗi ngọt ngào được che chở, vỗ về. Biết ta đang yêu nhau thế
là đã đủ. Thắc mắc một tí chỉ là để yên tâm hơn với hạnh phúc hiện có. Tuy
nhiên, như chị đã viết trong một bài thơ khác (Thuyền và biển): "...tình
yêu muôn thuở, có bao giờ đứng yên”, dù không có gì thật gay cấn thì tình yêu vẫn
sống động, vẫn muốn vỗ suốt cả hai chiều không gian và thời gian:
Con
Sóng dưới lòng sâu.
Con
Sóng trên mặt nước,
Ôi
con Sóng nhớ bờ
Ngày
đêm không ngủ được.
Là con người của thời
hiện đại dám sống với toàn bộ những gì mình có , Xuân Quỳnh không ngại nói thẳng ra nỗi đau đáu của mình. Trong tâm
thức con người ây chỉ có "anh" là đáng kể mà thôi. Chị rất kiên định
trên "lập trường tình yêu" và đề cao tuyệt đối lòng chung thuỷ:
Dầu
xuôi về phương Bắc,
Dẫu
ngược về phương Nam,
Nơi
nào em cũng nghĩ,
Hướng
về anh - một phương.
Những lời khẳng định
ấy thật đa diết, riết róng và cũng chứa đựng thật nhiều thách thức, thách thức
với hoàn cảnh và thách thức với cả tình "anh" nữa. Những ai hay do dự
và có thói quen "vọng ngoại" trong tình yêu hẳn sẽ có cảm giác
"chợn" trước sự tỏ bày dứt khoát ấy. Bình thường người ta vẫn nói ngược
về phương Bắc, xuôi về phương Nam nhưng Xuân
Quỳnh thì đã nói ngược lại. Đối với chị, dù có xáo trộn một tí thì điều đó
cũng không có gì là quan trọng. Quan trọng nhất chỉ là "phương anh",
dù ở đâu em cũng "hướng về". Nếu nói đến sự quyết liệt của tình yêu Xuân Quỳnh thì khổ thơ này là dẫn chứng
thuộc loại tiêu biểu nhất.
Như nhan đề bài thơ đã nói rõ, hình tượng trung tâm ở đây là
hình tượng Sóng. Mới nhìn qua, cách
biểu đạt khát vọng tình yêu bằng ẩn dụ kia chưa phải đã thật độc đáo. Dù vật, Xuân Quỳnh đã hoàn toàn đúng khi chọn đối
tượng để hoá thân. Sóng - Xuân Quỳnh - nhân vật trữ tình tuy là
ba nhưng cũng gần như một. Ở Xuân Quỳnh
cũng có nhiều nét đối cực như Sóng,
cũng không bao giờ chịu yên bề như Sóng
và cũng như Sóng, luôn muôn
"tìm ra” với biển lớn của tình yêu, của cuộc đời:
Dữ
dội và dịu êm,
Ôn
ào và lặng lẽ
Sóng không hiểu nổi mình,
Sóng tìm ra tận bể.
Căn cứ vào âm điệu
đồi dào, nhiều biến đổi và thường là cuộn trào sôi nổi của bài thơ, có thể thấy
Sóng là một hình tượng sống thực chứ
không hề là hình ảnh minh hoạ (hình ảnh minh hoạ chỉ là vỏ ngoài của ý tưởng,
nó sẽ chết khi ý tưởng đã được người đọc lĩnh hội hết). Xuân Quỳnh đã phả vào hình tượng "Sóng” vốn khá quen thuộc hơi thở yêu đương nồng nàn của mình, và do
vậy, tái tạo nó, khiến nó như mới được sinh ra lần đầu với tình yêu của chị.
Đôi khi, sự hóa thân của chị vào "Sóng"
sâu sắc đến mức "Sóng” cũng
thành ra có dáng...vất vả, lo toan, tất bật ngược xuôi. Khổ thơ có mấy câu
"Dẫu xuôi..."; "Dầu ngược…”(đã trích) cùng khổ tiếp theo cho ta
thấy điều đó rất rõ:
Ở
ngoài kia đại dương,
Trăm
ngàn con Sóng đó.
Con
nào chẳng tới bờ,
Dù
muôn vời cách trở.
Khi ẩn mình trong
"Sóng", khi đứng hẳn ra
xưng "em", một mà hai, hai mà cái "tôi" Xuân Quỳnh luôn thao thức, trán trở. Vừa
bộc lộ gián tiếp lại vừa giãi bày trực tiếp, khi ẩn, khi hiện, đấy mới là
"nhịp Sóng” ngầm của bài thơ, định
những xao động bề mặt, biểu hiện qua câu chữ và âm điệu, nhip điệu đối dễ thấy,
ẩn dụ "Sóng" tuy có lúc bị
phá vỡ, nhưng đấy chỉ là sự phá vỡ bề ngoài. Điều đó tạo điều kiện cho ta hiểu
sâu hơn tầng "ẩn dụ" của cả bài thơ, đâu hơn những âu lo khắc khoải,
những hi vọng, khát vọng, những gắng sức kiếm tìm và hành động tất yếu phải có ở
một tình yêu chân chính, một tình như tình yêu của Xuân Quỳnh khi đối diện với cuộc đời rộng lớn, với thời gian trôi
chảy không ngừng:
Cuộc
đời tuy dài thể,
Năm
tháng vẫn đi qua,
Như
biển kia dẫu rộng,
Mây
vẫn bay về xa.
Làm
sao được tan ra,
Thành
trăm con Sóng nhỏ,
Giữa
biển lớn tình yêu,
Đề
ngàn năm còn vỗ.
Như trên đã phân tích, bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh có một
cách thể hiện riêng về khát vọng tình yêu. Bao trùm lên là sự chân thực trong
tình cảm, dường như chỉ nói những điều mà nhà thơ đẫ ihể nghiệm sâu sắc. Cách
nói ở đây táo bạo, nhiều khi quyết liệt chứ không dè dặt, sẽ sàng. Hình tượng Sóng được xây dựng sinh động, hàm chứa
nhiều ý nghĩa phong phú, tuy nhiên nó thường bị giải thích bằng những lời thổ lộ
tình cảm trực tiếp của nhân vật trữ tình. Với một vẻ đẹp khá độc đáo, khá riêng
đó, bài thơ đã dành được cảm tình tốt đẹp của rất nhiều người đọc trong những
năm qua. Như mong ước của Xuân Quỳnh,
"giữa biển lớn tình yêu", con Sóng
thơ được chị hoá thân vẫn còn dào dạt vỗ.
Đăng nhận xét