Khi Bộ GD-ĐT công bố các môn thi tốt nghiệp năm nay, nhiều thí
sinh tỏ ra lo lắng vì có đến 4 môn xã hội, trong đó “khó nuốt” nhất là môn Lịch
sử.
Bằng chứng là nhiều năm nay, môn Lịch sử luôn “đội sổ” là môn có
thí sinh điểm thấp nhiều nhất. Thời điểm này, thí sinh mong muốn có một phương
pháp học tập môn Lịch sử nhanh và hiệu quả…
Là một giáo viên dạy môn Lịch sử có nhiều kinh nghiệm đứng lớp
và chấm thi, tôi xin “bật mí” cho các em một vài kinh nghiệm ôn tập để đạt điểm
cao môn học được cho là khô khan và “khó nuốt” này.
Học sử, các em nên học theo giai đoạn. Cụ thể lịch sử Việt Nam có các giai đoạn sau:
1919-1930; 1930-1945; 1945-1954; 1954-1975; 1975-2000. Các em cần nắm vững
những kiến thức cơ bản của từng giai đoạn. Muốn vậy, hãy soạn đề cương về những
vấn đề cơ bản của từng giai đoạn.
Khi soạn đề cương cho từng giai đoạn, bạn nên hệ thống kiến
thức, hệ thống những vấn đề trọng tâm, những câu hỏi liên quan đến vấn đề đó.
Bạn nên tập trung học dứt điểm một vấn đề, một giai đoạn, đừng học nhảy cóc
lung tung…
Khi học, các em nên sơ đồ hoá kiến thức một cách ngắn gọn cho dễ
nhớ. Ví dụ, về hoàn cảnh của việc ký kết Hiệp định Pari tháng 1-1973, nên sơ đồ
hoá ngắn gọn: Thất bại 12-1972 → ký Hiệp định Pari 1973. Nhưng khi trình bày em
phải viết đầy đủ như sau: Thất bại nặng nề trong cuộc tập kích chiến lược bằng
không quân vào Hà Nội, Hải Phòng trong 12 ngày đêm cuối tháng 12-1972 buộc Mỹ
phải ký Hiệp định Pari… Học bằng cách sơ đồ hoá kiến thức như vậy vừa dễ nhớ
vừa rèn luyện được kỹ năng làm bài, từ tổng hợp đến khái quát và triển khai các
ý…
Trong quá trình học phải biết xác định những kiến thức cơ bản,
trọng tâm, không nên trong sách giáo khoa có gì là học nấy. Nếu không có phương
pháp, không biết đâu là kiến thức cơ bản mà cố nhồi nhét tất cả vào trong đầu
thì rất dễ “tẩu hỏa nhập ma”, khi thi sẽ lẫn lộn, viết lan man, không có trọng
điểm.
Sau khi học xong một vấn đề, một giai đoạn, các em tự kiểm tra
kiến thức mà mình đã học bằng cách trình bày ra giấy, không nên chỉ hình dung
đại khái trong đầu. Khi viết, không được sử dụng tài liệu. Sau khi viết cần so
sánh với các tài liệu để bổ sung những chỗ sai sót. Nếu sai sót nhiều thi cần
học lại và viết lại.Việc làm này cực kỳ quan trọng, nó vừa giúp các em rèn
luyện kỹ năng làm bài, vừa giúp khắc sâu kiến thức. Nếu các em chỉ học thuộc
bằng miệng thì sẽ không thể khắc sâu kiến thức được, nhìn vào tài liệu là em
thuộc làu một cách trôi chảy nhưng khi đặt bút viết ra giấy là “bí” hoặc thiếu sót nhiều ý. Do đó, các em phải
chịu khó viết ra giấy để biết chắc là mình đã nắm vững kiến thức. Nhiều em bỏ
qua khâu này, cứ tưởng là mình đã thuộc nên khi thi cầm bút viết mới bị… “bí”,
thiếu ý và…mất điểm.
Tôi tin với phương pháp và cách học như trên các em sẽ “hạ gục”
được môn học được cho là khô khan và “khó nuốt” này!
Theo Phạm Được
Trường THPT Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng
(Dân Trí)
Đăng nhận xét