“Nên dùng sơ đồ tư duy để ôn tập Lịch sử bởi đó là cách nhanh
nhất để hệ thống hóa kiến thức và quan trọng hơn, học sinh dễ nhìn được tổng
quan bài học. Tuyệt đối không nên học tủ mà cần phải ôn tập đầy đủ và có trọng
tâm”.
Đó là những chia sẻ của thầy Trần Huy Đoàn, giáo viên dạy Lịch
sử Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) với các bạn học sinh (HS) cũng
như các đồng nghiệp về cách ôn tập môn học này trong kì thi tốt nghiệp THPT năm
nay. Theo thầy Huy Đoàn, HS cần có hai cơ sở để ôn thi tốt nghiệp. Một là nội
dung ôn tập và hai là phương pháp ôn tập.
Về nội dung ôn tập: Trước hết, HS cần định hướng rõ ràng về cấu
trúc đề thi và ma trận đề thi. Về cấu trúc đề thi tốt nghiệp, theo hướng dẫn
của Bộ GD-ĐT có hai phần: phần chung và phần tự chọn. Mức điểm số ở phần chung
là 7 điểm còn phần riêng là 3 điểm. Về ma trận đề thi, có ba bậc: bậc 1, yêu
cầu nhận biết (chiếm khoảng 70% số điểm); bậc 2, yêu cầu hiểu biết (chiếm
khoảng 20% số điểm); bậc 3, yêu cầu vận dụng (chiếm khoảng 10% số điểm). Riêng
đối với GDTX thì mức độ vận dụng nhẹ nhàng đi còn phần nhận biết tăng lên. Trên
cơ sở cấu trúc đề thi và ma trân đề thi, học sinh sẽ xác định về dung lượng kiến
thức và phương pháp ôn tập cho hiệu quả.
Tài liệu ôn tập: HS nên bám vào SGK và Tài liệu “Hướng dẫn thực
hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng” môn lịch sử lớp 12 của Bộ GD-ĐT. Không nên chỉ
sử dụng mỗi tài liệu chuẩn bởi đây là tài liệu mang tính chất gợi ý. Cách đây
vài năm có HS khi học theo tài liệu chuẩn đã không làm được trọn vẹn bài thi
nên dẫn đến điểm số không cao.
Khi ôn thi tốt nghiệp, giáo viên (GV) cần phải đưa ra các kiến
thức cơ bản, bám sát vào mục tiêu cấp học theo đúng tinh thần của Bộ GD-ĐT đề
ra. GV cũng nên căn cứ vào phần “Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy
học môn Lịch sử, cấp THPT” năm 2011-2012 của Bộ GD-ĐT để giảm tải, cắt bỏ những
phần không thuộc phạm vi chương trình giảng dạy. Những phần đọc thêm thì cần tổ
chức cho HS tự học.
Về phương pháp ôn tập: yêu cầu đối với GV là nên tập trung phần
kiến thức cơ bản. Cần trình bày mạch lạc, rõ ràng, gọn nhất theo kiến thức cơ
bản. Không nên trang bị quá nhiều sẽ khiến HS không thể tiếp thu được.
Về phía HS thì cách tự học hiệu quả nhất là nên tổ chức nhóm 2-3
người để tự truy bài cho nhau. Tổ chức thu gọn kiến thức một cách hệ thống theo
bài, theo chương.
Trong khi ôn tập, HS nên lập sơ đồ tư duy theo từng nội dung. Từ
một vấn đề lớn, được phát triển thành các nhánh đơn vị kiến thức nhỏ. Thông qua
đó dễ nhìn và hệ thống kiến thức một cách mạch lạc hơn.
Khi làm bài thi, nên dành 10 phút để đọc kỹ đề, nội dụng câu hỏi
cần trả lời. Xác định đó là sự kiện nào, phạm vi thời gian nào xảy ra sự kiện
đó...Khâu này rất quan trọng bởi hiểu nhầm đề, lạc đề rất nguy hiểm. Phải biết
tỉnh táo dựa vào ý nghĩa các sự kiện để xác định sự kiện.
Chẳng hạn như “Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ (1954 - 1975),
phong trào đấu tranh nào đánh dấu bước phát triển của cách mạng ở miền Nam từ
thế giữ gìn lực lượng sang thế tiến công?” thì cần phải liên tưởng ngay đến
phong trào Đồng Khởi (1959-1960).
Bên cạnh đó, HS cũng cần phải định hình rõ ràng câu hỏi bởi
nhiều cụm từ thường hay làm các em hiểu lầm. Ví dụ khi nói đến “thắng lợi nào”
thì HS cứ nghĩ ngay đến các sự kiến gắn liền với chiến thắng quân sự. Nhưng
trên thực tế có nhiều góc độ xét đến việc thắng lợi như thắng lợi kinh tế,
thắng lợi về chính trị, thắng lợi về ngoại giao, thắng lợi về quân sự…
Theo Dân trí
Đăng nhận xét