Theo thống kê đề thi ĐH từ 2010-2013, có
khoảng 1-3 câu hỏi trong đề thi rơi vào chuyên đề phi kim, chiếm khoảng 0,2 đến
0,6 điểm. Hiểu rõ cấu trúc chuyên đề giúp học sinh không bỏ sót các nội dung cần
học trong quá trình luyện thi đại học cũng như đạt số điểm tối đa của chuyên đề trong bài thi đại học.
Chuyên đề phi kim là chuyên đề tổng hợp
kiến thức các chương:
- Chương: Halogen, Oxi-Lưu huỳnh (Thuộc chương trình Hoá học lớp 10).
- Chương: Nito-Photpho, Cacbon-Silic (Thuộc chương trình Hoá học lớp 11).
Các bài tập lý thuyết trong đề thi tuyển
sinh ĐH-CĐ rơi vào kiến thức của toàn bộ các chương trên. Các bài tập tính toán
trong đề thi tuyển sinh ĐH-CĐ thường rơi vào kiến thức liên quan đến hợp chất của
nito, hợp chất của lưu huỳnh và hợp chất của cacbon.
Theo thống kê đề thi ĐH từ 2010-2013, có
khoảng 1-3 câu hỏi trong đề thi rơi vào chuyên đề này, chiếm khoảng 0,2 đến 0,6
điểm. Tuy số câu hỏi rơi vào chuyên đề này không nhiều, nhưng kiến thức của
chuyên đề này có mối quan hệ mật thiết với các chuyên đề khác trong cấu trúc đề
thi, tạo thành một hệ thống các dạng bài tập liên quan đến nhau và liên quan chặt
chẽ với chuyên đề phi kim. Đây là chuyên đề có nhiều lý thuyết với đa dạng bài
tập tính toán đơn giản.
Do vậy học sinh muốn đạt điểm 5-6 trong
kỳ thi tuyển sinh đại học cần học thật kỹ lý thuyết của chuyên đề này, và làm
toàn bộ các dạng bài tập trọng tâm thường xuyên xuất hiện trong đề thi tuyển
sinh Đại học của chuyên đề.
Khi học chuyên đề phi kim, do lượng lý
thuyết của chuyên đề khá nhiều và khá khó để học lý thuyết nếu không có phương
pháp học đúng. Do vậy các em không được nản khi học lý thuyết mà phải tìm
phương pháp học phù hợp với bản thân để việc ôn tập lý thuyết của chuyên đề được
hiệu quả. Các dạng bài tập trong chuyên đề khá đơn giản nhưng phong phú và đa dạng,
do vậy các em cần sưu tầm đủ các dạng bài tập thuộc chuyên đề phi kim này để
luyện tập và không bị “bí” trong kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2014.
Đăng nhận xét