Những quy định có lợi cho thí sinh trong quy chế thi THPT quốc gia 2015
Điều đầu tiên phải nói đến đó là về tổ chức cụm thi, có những điểm rõ hơn so với dự
thảo.
Cụ thể, Bộ GD&ĐT tổ chức cụm thi, gồm: Cụm thi cho các thí
sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ. Cụm thi
này tổ chức thi cho thí sinh của ít nhất 2 tỉnh, do trường ĐH chủ trì, phối hợp
với sở GD&ĐT.
Cụm thi cho các thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, tổ chức
thi tại trường hoặc liên trường phổ thông của tỉnh, do sở GD&ĐT chủ trì,
phối hợp với trường ĐH.
Như vậy, cách tổ chức cụm thi ở địa phương có ưu điểm là thí sinh
sẽ không phải di chuyển nhiều, được thi ở gần nhà, điều này rõ ràng là một
thuận lợi. Tuy nhiên, việc tổ chức thi ở những cụm này vẫn phải đảm bảo tính
nghiêm túc.
Có một điều cần lưu ý là: Việc tổ chức 2 cụm thi do trường ĐH chủ
trì và do sở GD&ĐT chủ trì, sau này kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT,
trường ĐH và sở GD&ĐT phải chuyển giao kết quả như thế nào, ai quản những
kết quả này? Đây là điều phải tính đến.
Quy chế chính thức cũng giữ nguyên thang điểm 10. Theo NGND Hà Xuân Quang, đây cũng
là việc rất hợp lý, tránh tạo tâm lý xáo trộn cho cả học sinh và người tổ chức
thi.
“Thực ra, về mặt kỹ thuật, thang điểm 10 hay 20 cũng không có gì
khác nhau. Nếu điểm 10 chấm chi tiết đến 1/4 điểm thì cũng tương tự như thang
điểm 20 mà chấm chi tiết đến 1/2. Tuy nhiên, sự thay đổi thang điểm - cái mới -
sẽ phần nào gây xáo trộn tâm lý, khiến học sinh lo lắng” - NGND Hà Xuân Quang
cho hay.
Riêng việc miễn thi ngoại ngữ với những thí sinh có đủ điều kiện
theo quy định của Bộ GD&ĐT, NGND Hà Xuân Quang rất ủng hộ điều này và cho
rằng, đây là cách làm đúng, có thể tạo động lực, khuyến khích học sinh nâng cao
trình độ ngoại ngữ của mình.
Sẵn sàng nếu được giao chủ trì cụm thi
Mặc dù cho đến nay chưa nhận được thông tin chính thức về việc
được giao chủ trì một cụm thi
THPT quốc gia, tuy nhiên theo
NGND Hà Xuân Quang, nhà trường cũng đã chuẩn bị cho việc này.
Trường hợp nhận được trọng trách này, việc đầu tiên chúng tôi sẽ làm
tiến hành khảo sát các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp, các trường THPT xung quanh
được dự kiến lựa chọn làm các điểm thi để xác định số lượng thí sinh tối đa mà
trường có thể đảm nhận được.
Như mọi năm chúng tôi đã làm cho kỳ thi tuyển sinh vào trường, việc
đánh giá, lựa chọn các điểm thi dựa trên nhiều yếu tố, như vị trí địa lý có
thuận lợi cho việc ăn ở, đi lại của thí sinh, thuận lợi cho việc vận chuyển đề
thi, bài thi, … hay không? Dựa trên số lượng, chất lượng phòng học có thể sử
dụng làm phòng thi, ví dụ, số phòng thi phải đủ lớn để không phải thành lập quá
nhiều điểm thi, diện tích phòng phải đủ lớn theo quy định, …
Những kế hoạch công việc liên quan đến tổ chức thi luôn được nhà
trường xây dựng sớm. Vừa rồi, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội đã tổ chức họp Hội đồng tuyển sinh và dự kiến tới đây chúng tôi sẽ tiếp
tục có một phiên họp nữa.
Bên cạnh đó, nhà trường cũng sẽ chú trọng chuẩn bị tốt về nhân sự,
vì có thể nói, đây là yếu tố mang tính quyết định. Cùng với việc lựa chọn đúng
người đúng việc, chúng tôi rất coi trọng tập huấn thực hiện quy chế thi cho cán bộ, giảng viên, sinh viên năm
cuối trước khi làm nhiệm vụ.
Việc tập huấn này sẽ được tổ chức riêng cho từng vị trí công việc.
Ví dụ, tập huấn cho thư ký điểm thi, tập huấn cán bộ coi thi, tập huấn cán bộ
chấm thi, …
Nội dung tập huấn nhấn mạnh đến trình tự các bước công việc cần
thực hiện và các tình huống thưc tế cần xử lý, các sai sót thường gặp ở mỗi
bước.
Nhà trường cũng chú trọng huy động sự tham gia của các lực lượng
hỗ trợ như sinh viên tình nguyện; chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan ở
các quận/huyện có đặt điểm thi để đảm bảo cung cấp điện ổn định, giao thông
không bị tắc nghẽn, đảm bảo an toàn trong vận chuyển, bảo quản đề thi, bài thi…
Đăng nhận xét