Tiếng Anh sẽ là môn “gỡ điểm” đối với các thí sinh học trường chuyên, lớp chọn. Nhưng nó lại là một môn rất “khó” đối với những bạn thiếu kiến thức nền tảng, không coi việc học như một quá trình. Thời gian còn lại để ôn thi đại học không còn nhiều, vậy học sinh nên làm gì để luyện thi đại học môn tiếng Anh cho hiệu quả? Thầy giáo TS. Trần Huy Phương , trưởng bộ môn Văn hóa Anh – Mỹ, trường Đại học Hà Nội sẽ trao đổi ít phút với chúng ta về vấn đề này.

1. Nên luyện tập theo đề
Thầy cho rằng: “Thời gian chỉ còn rất ngắn, chính vì thế các em nên luyện tập các đề thi đại học trọn vẹn, làm theo đúng thời gian thi đại học với tinh thần nghiêm túc, tự giác. Sau khi làm xong, các em có thể xem đáp án và tự chấm. Những chỗ nào sai thì phải xem tại sao sai và chiêm nghiệm lại quá trình làm bài”.

Kỹ năng làm bài thi đại học môn Tiếng Anh


Thấy cho biết: “Đối với môn Tiếng Anh, rất khó để xác định những lỗi nào học sinh thường mắc phải để lưu ý với các em, vì kiến thức Anh rất dàn trải. Nhưng có một điều đáng chú ý là những đề thi đại học khó, cấu trúc phức tạp thì học sinh lại làm được, trong khi những câu thuộc vấn đề giao tiếp, nặng về nghĩa thì lại hay sai. Chính vì thế, trong quá trình làm bài, sự cẩn thận của mỗi thí sinh không bao giờ là thừa”.

2. “Chinh phục” những phần khó
Phần trọng âm

Phần đánh trọng âm được coi là khó đối với nhiều thí sinh. Rất nhiều bạn làm phần này qua quýt, chọn đáp án bừa. “Thực ra, trọng âm là hình thức kiểm tra kĩ năng nói gián tiếp. Đây là phần rất quan trọng, không thể học trong một sớm một chiều, mà phải được xây dựng và tích lũy dần theo năm tháng”.

Thật khó để có thể chạy nước rút phần trọng âm trong quãng thời gian ngắn ngủi này, nhưng thầy Phương đã “mách nước” cho chúng ta cách đầu tư phần trọng âm về lâu dài. Thầy Phương khái quát thành hai cách tiếp cận:

“Thứ nhất, tiếp cận qua những nguồn tư liệu như băng đĩa. Học sinh nên nghe nhiều băng đĩa tiếng Anh để luyện tai, đặc biệt không nên “bắt chước bất kỳ một thầy cô nào cả.

Thứ hai, tiếp cận qua sách vở: các em học sinh nên học các từ điển chuẩn, học thuộc hệ thống phiên âm quốc tế”.

Như vậy nếu chịu khó đầu tư học phần trọng âm theo cách của thầy Phương, thì theo thời gian, phần trọng âm “khó xử” này sẽ được chúng mình “thanh toán” thật dễ dàng. Mặt khác, học tốt trọng âm là một yếu tố tiên quyết trong việc giúp chúng mình phát âm chuẩn, tự tin trong giao tiếp.

Phần điền từ

Đây cũng là một phần tương đối “mắc” đối với nhiều em vì phần này đòi hỏi các em có một vốn từ vựng tương đối, nắm chắc các cấu trúc ngữ pháp, sự phù hợp thì… Để phần này đạt được điểm cao, tốt nhất là các em nên “độc lập”.

Khi làm bài điền từ, học sinh thường không đọc rõ câu để điền mà đọc luôn các lựa chọn, như thế sẽ rất thụ động. Mặt khác nhiều khi đáp án cho những phương án na ná nhau để đánh lừa nên các thí sinh phải thật tỉnh táo. Phương pháp tốt nhất là học sinh nên tự mình tìm từ để điền, sau đó so với các giải pháp. Ngoài ra, đa số các thí sinh dùng phương pháp loại trừ. Đây cũng là phương pháp thường được áp dụng trong các bài thi trắc nghiệm.


3. “Mẹo” khi làm bài
Để việc làm bài thi tiếng Anh trở thành một kĩ năng, thậm chí “kĩ xảo” đối với nhiều học sinh, các em nên lưu ý một số “mẹo” nhỏ:

1. Nắm được cấu trúc đề thi đại học, yêu cầu từng dạng đề để không mất thời gian vào việc tìm hiểu đề.
2. Luyện tập trước dạng đề.
3. Cân đối thời gian làm bài thi đại học; đặc biệt chú ý đến tỉ lệ điểm, vì có khi bài khó nhưng điểm ít, vì thế các em nên đầu tư vào những câu dễ để ăn điểm ngay.

Đăng nhận xét

 
Top