Với những công thức phức tạp, những câu trắc nghiệm “gài bẫy”, Hóa học khiến không ít thí sinh phải đau đầu trong quá trình ôn thi đại học. Hi vọng cuộc trao đổi ngắn với cô Nguyễn Bích Hà, tổ trưởng bộ môn Hóa trường Chuyên Hà Nội-Amsterdam sẽ giúp bạn nắm được “bí quyết” học, thi môn Hóa hiệu quả nhất trong thời gian ôn thi đại học ngắn ngủi.


Không nên để mất điểm ở những trường hợp đáng tiếc
Dựa trên kinh nghiệm giảng dạy, ra đề thi đại học và chấm bài, cô Nguyễn Bích Hà nhắc nhở các em học sinh: “Trong phần bài tập, các em chú ý áp dụng các định luật như định luật vô cơ bảo toàn khối lượng, bảo toàn điện tích, bảo toàn điện nguyên tử. Thực ra trong chương trình thi ĐH môn Hóa, 100% là lí thuyết, các bài tập đều dựa trên lí thuyết. Nếu nắm chắc lí thuyết, các em phải đạt 80% tổng số điểm.

“Trong quá trình giảng dạy, tôi thấy, phần bài tập, các em hay nhầm lẫn nguyên tử khối (80) và phân tử khối của Br (160). Khi làm bài, các em nên cẩn thận từng chi tiết nhỏ, tránh những trường hợp mất điểm đáng tiếc”.

Đối với yêu cầu về định lượng, năm nay sẽ khai thác mạnh các định luật và các kỹ thuật giải toán nhanh, đây là xu thế của cách ra đề trắc nghiệm. Học sinh nên cẩn thận trong quá trình tính toán, làm bài.

Giai đoạn cuối, các em nên tự kiểm tra lẫn nhau
Thời gian ôn thi đại học không còn nhiều, các em chú ý phương pháp ôn sao cho tận dụng hiệu quả nhất quãng thời gian còn lại. Cô Hà đã nêu lên một kinh nghiệm luyện thi đại học Hóa rất hiệu quả, rút ra từ chính kinh nghiệm của bản thân: “Theo tôi, cách học tốt nhất tại thời điểm này là các em nên tự kiểm tra lí thuyết cho nhau, nếu có điều kiện thì có thể 1 giáo viên kèm 1 học sinh. Đây là phương pháp tôi đã vận dụng và thấy rất hiệu quả”.

Học sinh chúng mình hãy thử bắt tay vào ôn thi đại học theo cách cô “mách nước” nhé! Như thế chúng mình vừa tiết kiệm được thời gian, lại vừa học “rất vào” đấy! Và chúng ta hãy thử áp dụng phương pháp học này của cô Hà cho tất cả các môn còn lại.

Những dạng đề rất cơ bản và sát với kì thi đại học đã được cô Hà soạn rất công phu. Chúng mình đừng bỏ lỡ cơ hội làm bài thi thử đại học môn Hóa trước kì thi thật nhé! 

Đăng nhận xét

 
Top