Thời điểm này, học sinh đang phải căng mình với những môn thi
tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, với đặc thù từng môn học, không phải học sinh nào
cũng biết cách học, cách ôn thi hiệu quả.
Đồng hành cùng các thí sinh trong mùa thi tốt nghiệp THPT năm
nay, Báo Giáo dục & Thời đại Online
sẽ giới thiệu kinh nghiệm học ôn từ những thầy cô giỏi, giầu kinh nghiệm của
trường THPT chuyên ĐHSP Hà Nội.
Môn sinh học vừa có đặc thù của một môn khoa học tự nhiên với
những hệ thống lý thuyết tổng quát, với những công thức và hệ thống bài tập
tương đối phức tạp vừa mang đặc thù của một môn khoa học thực nghiệm, có sự kết
hợp chặt chẽ giữa lý thuyết và thực nghiệm. Ở cấp độ phổ thông, đó là sự kết
hợp giữa hệ thống lý thuyết và hệ thống
bài tập vận dụng tương ứng.
Ở nước ta hiện nay, đặc biệt là ở cấp Phổ thông việc gắn giữa lý
thuyết và thực nghiệm ít được chú trọng, rất nhiều bài thực hành bị bỏ qua do
vậy đối với rất nhiều học sinh, việc học môn Sinh chỉ đơn thuần là học thuộc
lòng một “mớ” lý thuyết nên dễ gây nhàm chán và khô khan, thậm chí là rất khó
hiểu.
Nội dung kiến thức trong kỳ thi tốt nghiệp và kỳ thi Đại học của
Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ yếu nằm ở chương trình lớp 12, tuy nhiên để nắm vững
và làm tốt được, đòi hỏi học sinh phải có được hệ thống kiến thức nền có ở các
cấp học và lớp học trước đó.
Để học tốt và làm bài tốt môn Sinh học trong kỳ thi Tốt nghiệp
và kỳ thi Đại học sắp tới thiết nghĩ cũng không khó, chỉ có điều người học có
tuân theo được những nguyên tắc của bí quyết ấy hay không? Những lời khuyên của
tôi dành cho các em học sinh các lớp Chuyên Sinh THPT Chuyên Đại học Sư phạm
sau đây hy vọng sẽ giúp ích cho các học sinh khác:
Có thái độ nghiêm túc trong học tập
Khi xác định học theo khối B hay đơn giản là thi tốt môn Sinh
trong kỳ thi Tốt nghiệp, đơn thuần bạn đã có mục tiêu để theo đuổi. Khi đã có
mục tiêu rồi, cần phải nghiêm túc xác định việc học là của bản thân mình, cho
mình và kết quả cuối cùng do mình chịu trách nhiệm – không phải thầy cô, bố mẹ
hay ai khác.
Không bỏ lỡ bất kỳ bài học nào
Mỗi nội dung kiến thức nằm trong một tổng thể, khi hiểu được vấn
đề trước đó sẽ tạo tiền đề cho việc hiểu
những kiến thức sau. Ví dụ, nếu bạn không nắm được cấu tạo của gen thì bạn sẽ
không hiểu được sự điều hòa biểu hiện gen, nếu bạn không nắm được cấu trúc NST
bạn sẽ không hiểu được bản chất của đột biến cấu trúc và số lượng NST… Vì vậy,
đừng bỏ bất kỳ bài học nào!
Có kế hoạch học sớm và học thường xuyên
Đừng đợi nước đến chân mới nhảy, khi đó thời gian sẽ tạo cho bạn
một áp lực lớn, kết quả rất khó có thể đạt tối đa được. Hãy có kế hoạch học sớm, thường xuyên. Hãy tiếp thu hết những
kiến thức mà thầy cô giảng trên lớp, về nhà hệ thống hóa lại và mở rộng, đào
sâu… hãy biết quý trọng thời gian trong các giờ học.
Rèn luyện bài tập vận dụng ngay sau khi học lý thuyết, định
hướng trước các câu hỏi trắc nghiệm có thể ra về vấn đề mà mình đang học.
Khi học đến phần nào, hãy làm những bài tập vận dụng tương ứng,
hãy suy nghĩ và dự đoán những câu trắc nghiệm có liên quan đến vấn đề đang học
sẽ giúp đỡ các em rất nhiều.
Người có phương pháp học tốt là người vừa học vừa bảo vệ sức
khỏe của mình!
Như đã nói ở trên, đừng “chơi dài” rồi khi không còn thời gian
nữa thì “co giò mà chạy” học khuya đến 2h sáng, 3h sáng là một thói quen không
tốt và ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe thần kinh! Hãy tạo thói
quen ăn uống và chế độ nghỉ ngơi hợp lý, khoa học để giữ sức khỏe chuẩn bị cho
kỳ thi.
Đừng bao giờ ngần ngại hỏi những người khác
Đừng ngại hỏi người khác, đặc biệt là thầy, cô và các bạn khác
khi hỏi và được trả lời là một phương pháp để nhớ kiến thức tốt.
Thời gian học và thời gian biểu
Với những học sinh sử có thái độ học như đã kể trên, việc học
tốt môn Sinh không có gì là khó khăn. Tuy nhiên, với cách học để thi thì việc
định lượng khoảng thời gian trước khi thi là rất quan trọng. Hãy lập một kế
hoạch học và thời gian biểu cho môn Sinh học cũng như tất cả các môn học khác.
Tuần này, sẽ học hết những phần nào, hiểu bằng được các dạng bài tập nào, làm
nhuần nhuyễn dạng bài tập nào… sẽ làm bạn bớt căng thẳng.
Phương pháp đọc và ghi nhớ
Trên lớp, hãy cố gắng ghi nhớ những gì thầy cô giảng. Nên sử
dụng phương pháp sơ đồ hệ thống hóa kiến thức kiểu bản đồ tư duy. Nên sử dụng
bút nhớ trong quá trình đọc. Tuy nhiên, đừng tô vàng cả cuốn sách, hãy tìm
những từ khóa, đánh dấu và nhớ những từ khóa đó. Các em sẽ thấy việc nhớ kiến
thức Sinh cũng chẳng phải là cực hình đâu!
Vận dụng bài tập để hiểu lý thuyết
Một bước cũng rất quan trọng là làm bài tập nhuần nhuyễn, đặc
biệt là các bài tập vận dũng những kiến thức lý thuyết đã học. Hệ thống lại các dạng bài tập để dễ ghi
nhớ.
Với kỳ kiểm tra, đọc kỹ đề trước khi làm bài
Đây là điều muôn thủa giáo viên nhắc học sinh nhưng rất nhiều
học sinh không để ý đến điều này, đặc biệt trong đề trắc nghiệm hãy chú ý những
câu mang tính chất phủ định để trả lời câu hỏi một cách chính xác. Ví dụ: Điều
khẳng định nào dưới đây là không chính xác về Chọn lọc tự nhiên?
Làm câu dễ trước, làm câu khó sau đừng để mất điểm một cách ngớ
ngẩn, nên làm bài theo nhiều vòng.
Đối với bài thi trắc nghiệm, đừng làm tuần tự từ đầu đến hết
điều này sẽ dẫn đến tình trạng mắc kẹt và đi vào bế tắc mặc dù nhiều câu khác
có thể làm được. Theo kinh nghiệm của tôi, nên làm bài thi làm nhiều vòng, lượt
thứ nhất có thể trả lời nhanh được 50% số câu hỏi tùy khả năng, lượt thứ 2 suy
nghĩ để trả lời những câu còn lại. Đừng
mất quá nhiều thời gian cho một câu hỏi.
Như vậy, việc học môn Sinh học không hề khó, không hề là học
thuộc lòng một mớ lý thuyết như nhiều học sinh suy nghĩ. Nếu vận dụng được các
phương pháp tư duy, phương pháp học có
kế hoạch và khoa học, cũng như các thức làm bài thi phù hợp, để giành được điểm
cao trong môn Sinh không khó!
Thạc sĩ Nguyễn Thành Công
(GV Chuyên Sinh, trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm HN)
**********************
Học chắc, thi tốt.
Môn Sinh học lớp 12 tương đối dài, khó. Đề thi trắc nghiệm môn
Sinh có cả phần lí thuyết và bài tập, học sinh khó học khó nhớ. Vài kinh nghiệm
nhỏ sau sẽ giúp học sinh ôn tập và làm tốt bài thi môn này:
- Khi ôn tập:
Trước hết, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng và sách giáo khoa:
Chuẩn kiến thức, kỹ năng và sách giáo khoa được xem như tài liệu chuẩn hướng
dẫn học sinh triển khai đề cương ôn tập kiến thức, rèn luyện kỹ năng đúng với
trọng tâm, không lan man, ôm đồm, quá tải. Điều quan trọng là học sinh cần hệ
thống lại phần kiến thức đã học sao cho “ôn đến đâu chắc đến đó”.
Tiếp đó, giải các bài tập trong sách giáo khoa. Muốn giải nhanh
các bài tập học sinh phải học kỹ lý thuyết. Bất kỳ môn nào, nếu lý thuyết được
hiểu đến nơi đến chốn thì sẽ giải quyết bài tập nhanh hơn.
Ví dụ: Chương 2, Quy luật di truyền nên tách ra học và đặt câu
hỏi “như thế nào” đối với từng cặp phép lai, phép lai 1 cặp tính trạng và phép
lai 2 cặp tính trạng, quy luật di truyền nào bị chi phối. Nếu phân biệt được
thì các em sẽ làm bài rất hiệu quả và nhanh.
Chú ý câu hỏi thêm có ký hiệu hình tam giác, các em nên tự xây dựng cách trả lời tất cả câu hỏi đó
bởi chúng rất có thể sẽ là những câu hỏi
trong đề thi trắc nghiệm. Cũng cần chú ý là khi tìm ra được đáp án trong thi
trắc nghiệm thì nên đặt lại câu hỏi tại sao đáp án này đúng và có cách giải
thích phù hợp theo lý thuyết đã học. Trong sách bài tập Sinh học có rất nhiều
câu hỏi trắc nghiệm, các em nên trả lời hết tất cả các câu hỏi, nếu trả lời
được hết coi như học sinh đã làm được bài thi đạt 80-90% .
Ngoài ra, các em nên tham khảo các đề thi trắc nghiệm môn Sinh
học của Bộ GD-ĐT để xem khả năng của mình như thế nào. Trong quá trình ôn tập
làm thử cũng nên canh thời gian làm bài theo quy định của đề thi. Cái khó thì
phải suy luận để xem cái nào bất hợp lý trong đáp án. Có hai cách giải quyết
câu hỏi trắc nghiệm: Một là nhận ra phương án đúng, hai là loại trừ phương án
sai.
- Khi làm bài: Tuy học thuộc bài nhưng không ít học sinh trong
các kỳ thi vẫn không đạt điểm cao, thậm chí bị trượt, chính là do không chú ý
đến phương pháp làm bài. Vậy để có một phương pháp làm bài hiệu quả, cần chú
ý những yếu tố sau đây:
Trước hết, các em chuẩn bị sẵn sàng một barem đánh số từ 1 đến
50, đọc lướt nhanh chừng 1 phút mỗi câu, nhận ra phương án đúng thì ghi vào bên
cạnh barem (a/b/c/d.), câu tính toán hoặc chưa quyết định chừa lại. Sau khi đã
đến câu cuối (câu 50) thì rà soát lại các câu chưa kết luận cuối cùng. Tranh
thủ thời gian giải quyết các câu tính
toán. Các câu này thường suy luận đưa ra một công thức dạng chuỗi phép tính
liên hoàn, rồi dùng máy kiểm thử so sánh với phương án trên đề. Cái khó của
toán sinh là từ ngữ cũng thay bằng số được. Ví dụ, “một nửa trong số ruồi đem
lai tương đương (1/2 = 50%)”, “một nửa số cá thể đực trong đàn” có thể hiểu
bằng 25% của tổng số cá thể trong đàn…
Thận trọng khi tính toán và đừng quên kiểm thử với đáp án, bởi
thi trắc nghiệm chỉ chính xác đúng-sai mà thôi. Đừng để mất quá nhiều thời gian dành cho các câu khó. Trung
bình đề có 50 câu, 35 câu không tính toán cố gắng làm trọn trong 40 phút, 15
câu còn lại chiếm hết 40 phút là dạng đề khó, bảo đảm tính thi tuyển, chọi
nhau.
Điều quyết định sự thành công là ôn tập có thứ tự, biết phân
phối thời gian, làm thử nhiều đề, đọc nhiều sẽ giúp ta phát hiện nhanh, linh
hoạt trong tính toán, thử sai, loại trừ… Đọc hiểu nhanh, suy nghĩ lôgic, bấm
máy chính xác, tự tin cộng với ôn luyện sẽ là những yếu tố quan trọng để thi
tốt.
Thi trắc nghiệm là một lợi thế của môn Sinh học nên không phải
diễn giải nhưng học sinh phải học thuộc và nắm chắc, hiểu đúng từ luận của đề
thì mới đủ tự tin, an tâm làm được bài. Hơn nữa, thi trắc nghiệm kiến thức dàn
trải nên khi ôn tập, học sinh không nên bỏ phần nào trong sách giáo khoa, thậm
chí không được bỏ 1 mục nhỏ nào.
Nguyễn Văn Phiên
(Nguyễn Văn Phiên, Trường THPT Lê Thành Phương, Tuy An, Phú Yên)
Theo Giáo dục và đào tạo
Đăng nhận xét