Trước đây môn Vật lý thi tự luận còn tập
trung vào kiến thức trọng tâm, các thầy còn đoán tủ được. Với thi trắc nghiệm,
nguyên tắc của đề thi đại học bao quát toàn bộ chương trình lớp 12. Vì vậy chúng ta phải
ôn toàn bộ chương trình, không bỏ trống phần nào.
Thầy giáo Đỗ Lệnh Điện - Giáo viên Vật
lý trường THPT Hà Nội - Amsterdam cho biết, thi trắc nghiệm cần có thủ thuật
riêng. Nếu các em không nắm chắc được
toàn diện chương trình thì các em phải lưu ý các điểm sau:
Thứ nhất: Khi làm bài các em phải đọc lướt
qua toàn bộ câu hỏi, để nhận biết câu khó và câu dễ. Các câu dễ thì làm ngay, để
đỡ mất thời giờ vòng lại, còn thời gian tập trung thời gian cho các câu hỏi
khó.
Thứ hai: Các em nên hiểu 1 vài chi tiết
quan trọng trong từng phần một để các em đỡ mất thời gian trong việc phán đoán.
Chẳng hạn trong bài toán Dao động điều
hoà, con lắc ở toạ độ xác định thì bao giờ vận tốc của nó cũng có hai giá trị
chạy theo chiều dương hoặc chạy theo chiều âm. Vậy trong 4 đáp án đề đưa ra thì
đáp án nào có 1 dấu đáp án dương hoặc âm là đáp án sai thì các em không cần tập
trung vào đó. Vì ở một vị trí xác định, con lắc có thể chạy sang trái hoặc sang
phải, vận tốc của nó là 2 giá trị cộng trừ. Vậy các em chỉ cần xem đáp án nào
có 2 giá trị cộng và trừ thì một trong 2 đáp án này là đáp án đúng.
Thứ ba: Có một số đề ra thử sự phán đoán
của các em tức là có những đáp án đề đưa
ra con số lạc hẳn đi. Ví dụ: Khi nghiên cứu về Quang điện thì ánh sáng dùng cho
hiện tượng Quang điện chỉ ở vùng ánh sáng tử ngoại hoặc ánh sáng nhìn thấy thì bức sóng của nó chỉ
trên dưới 0,1 - 0,5 µm (Mi cờ rô mét). Vậy
đề cho đáp án 1,4 µm thì là đáp án sai. Các em cần chú ý để đỡ mất thời gian.
Bên cạnh đó, có một số đề thi đại học các em cần
chú ý là đề cho 2 giá trị khác nhau trong một đáp án. Ví dụ: Tìm giải bức sóng
không dao động bắt được trong khi thu sóng điện từ thì có giá trị đầu, giá trị
cuối. Nhìn tinh thì các em sẽ thấy điện dung biến thiên từ giá trị thấp nhất đến
giá trị cao nhất, chênh nhau bao nhiêu lần. Bước sóng thu được sẽ tỷ lệ căn với
điện dung C đó.
Chẳng hạn, tụ C giá trị nhỏ nhất so với
giá trị lớn nhất của nó chênh 25 lần thì căn của nó là 25 lần, giá trị đầu của
bước sóng với giá trị cuối bước sóng ấy chênh nhau 5 lần là đáp án đúng. Còn
đáp án nào không đúng với 5 lần đó chắc chắn là sai, không cần thử.
Thí sinh có 2 cách để tìm đáp án đúng:
Cách thứ nhất: Giải bài toán đầu bài đưa
ra tìm đáp số xem có đúng với đáp án thì đáp án đó dùng được.
Cách thứ hai: Ta dùng đáp án đó đưa vào
công thức mà các em biết thì đáp án nào đưa vào công thức có kết quả hợp lý là
đáp án đúng.
Khi loại trừ được 2 kết quả. Các kết quả
còn lại các em đưa vào công thức thì việc tìm kết quả đúng sẽ nhanh hơn.
Với kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy và
chấm thi, theo thầy nhược điểm lớn nhất của học sinh khi làm bài là gì?
Nhược điểm lớn nhất của các học sinh khi
làm bài Vật lý là các em thường hiểu sai hiện tượng, nên kết quả phán đoán sai.
Vật lý khác với Toán học và chỉ có mối
liên hệ với toán học bằng các phương thức của phương trình nhưng có những đề
thuộc bản chất của Vật lý không nằm trong phương trình toán học. Đôi khi các
thí sinh không để ý.
Ví dụ: Năm trước có đề mà dư luận đã
tranh cãi như trong đại lượng, bước sóng, vận tốc truyền sóng, chu kỳ, tần số...
những đại lượng nào phụ thuộc vào nhau? Thực ra cách hỏi sai lầm ở chỗ là dùng
từ phụ thuộc vào nhau, thực ra nó chỉ liên quan tới nhau về công thức toán học.
Bước sóng, tần số và chu kỳ có liên quan
tới nhau trong công thức toán học nhưng vận tốc truyền sóng thực ra bản chất Vật
lý nó là hằng số phụ thuộc vào môi trường chứ không phụ thuộc vào đại lượng
kia.
Trong công thức liên quan tới nhau nhưng
trong thực tế vận tốc truyền sóng lại đại lượng cố định phụ thuộc vào cấu trúc
của môi trường. Khi học sinh không hiểu vấn đề nên thấy công thức nó giống nhau
lại đi tuyên bố đại lượng này phụ thuộc vào đại lượng kia là không đúng.
Khắc phục được điều này các em phải chịu
khó nghe giảng vận dụng kiến thức hiểu bản chất của vấn đề thì các em làm được.
Thầy có lời khuyên gì cho học sinh trước
kỳ thi tốt nghiệp sắp tới?
Để làm bài thi trắc nghiệm không có gì
khó vì câu hỏi của thi trắc nghiệm ngắn, không đi vào tình huống phức tạp, các tình
huống trong thi trắc nghiệm rất rõ ràng nên trong thi tốt nghiệp đề hỏi cũng
không lắt léo.
Thi trắc nghiệm không có học tủ mà phải
có kiến thức đầy đủ, sâu rộng. Khi ôn thi đại học Các em không phải làm bài quá khó, quá dài mà chỉ
cần nắm được kiến thức cơ bản là các em làm được bài.
Kiến thức là sự hiểu biết của con người.
Các em học phải quan tâm tới việc hiểu kiến thức chứ không thể nắm bắt cho qua.
Khi các em học không những kỳ thi trước mắt mà cả sau này trong làm việc và
trong cuộc sống.
Theo Dantri.com.vn
Đăng nhận xét