Bề ngoài là cô bạn gái nhỏ nhắn, nhưng phương pháp học tập và ôn thi đại học của bạn không hề có sự liên quan đến hình thức bề ngoài. Chúng mình cùng xem bạn ấy là ai nhé!

Cô bạn đó là Phạm Thị Trường: Á khoa ĐH Bách Khoa, Cựu học sinh lớp 12 chuyên Toán, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định.
Thành tích:
•    Á khóa ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2008; số điểm đạt được Toán: 10; Lí: 10; Hóa: 9.75
•    Nhiều năm là học sinh giỏi tỉnh Nam Định
•    Điểm tổng kết cả năm lớp 12: 8.8; riêng môn Toán: 9.8

Chia sẻ bí quyết ôn thi đại học môn Toán của cựu Á khoa ĐH Bách Khoa

Từ những năm cấp 2, Toán đã trở thành là niềm đam mê của tôi. Ngoài môn Toán tôi còn thích nhiều thứ khác, như học Lí, học Văn, đọc thơ, thỉnh thoảng sáng tác thơ “con cóc”.

Mới nghe đến thơ văn và môn Toán thì có vẻ không liên quan, nhưng suy nghĩ một chút thì không hẳn vậy. Theo tôi, làm thơ cần có cảm hứng, niềm đam mê, đặc biệt là phải tập trung. Với môn Toán cũng vậy, để học tốt nó đầu tiên bạn cần phải có sự tập trung, niềm yêu thích và sau đó mới là khả năng tư duy logic. Còn nếu bạn không hứng thú với môn Toán thì bạn sẽ mất nhiều công sức hơn đấy!
Ôn thi đại học môn Toán

Người ta thường quan niệm thơ thường không thức tế, còn môn Toán thì ngược lại. Nhưng cũng chưa chắc đâu! Thơ giúp tâm hồn con người thêm thư thái, thêm yêu cuộc sống. Nói cách khác thơ gián tiếp giúp tôi làm tốt nhiều việc trong cuộc sống. Vậy ai bảo là thơ không thực tế? Còn môn Toán tất nhiên rất thực tế rồi! Vật lí cần Toán để giải quyết các phương trình phức tạp. Toán và Vật lí là cơ sở của hầu hết các ngành kỹ thuật. Trong đời sống, học Toán giúp tôi suy nghĩ mọi việc logic hơn, cũng như mọi việc hàng ngày đều cần đến tính toán. Môn Toán cũng như thơ văn đều xuất phát từ thực tiễn cuộc sống và phát triển để phục vụ cuộc sống.

hoa_trang_nguyen.jpgHọc Toán cũng có thể “đi tắt đón đầu”

Nếu có trường hợp một bạn lớp 12 tính đến thời điểm này mà còn rỗng kiến thức hoàn toàn thì đưa ra lời khuyên thật là khó. Quyết tâm là một điều tốt, nhưng cần lượng sức mình. Tuy nhiên không phải không có cách.

Bạn là một người thông minh, bị rỗng kiến thức do lười học thì với quyết tâm vẫn có thể lấy lại được căn bản, tất nhiên là sẽ không có nhiều thời gian luyện tập lắm. Cách làm này nói theo ngôn ngữ chính trị là “đi tắt đón đầu”, nhưng không phải ai cũng có thể làm theo cách này. Còn khi bạn học chăm chú từ đầu nhưng không tiếp thu được, không có năng khiếu các môn tự nhiên thì bạn nên chuyển khối thi. Vì năng lực tiếp thu không chỉ cần để thi đại học mà còn để học Đại học nữa, nhất là các ngành Kỹ thuật hoặc Kinh tế thì môn Toán rất quan trọng.

Số lượng thí sinh đỗ Đại học không nhiều, có nhiều con đường khác cho bạn lựa chọn. Có thể học cao đẳng hoặc trung cấp rồi liên thông lên. Nếu lượng kiến thức bị rỗng quá nhiều, mà bạn ép mình để học hết trong khoảng thời gian ngắn, thì rất có hại cho sức khỏe.

hoa_trang_nguyen.jpgĐiểm 10 môn Toán đại học là điều dễ dàng

Được điểm 10 Toán đại học là điều khá dễ khi bạn học chắc, và trình bày cẩn thận, sạch sẽ, rõ ràng. Một học sinh học chắc rồi thì trình bày sạch sẽ mạch lạc không khó.

Những kiến thức trong sách giáo khoa (SGK) chỉ giúp bạn đỗ đại học với mức trên điểm sàn. Còn nếu bạn muốn đỗ những trường điểm cao như Ngoại thương, Tài Chính, Ngân hàng hay Y Dược thì ngoài SGK cũng nên tham khảo các sách nâng cao. Ở đề thi đều có khoảng từ 70 – 80% kiến thức cơ bản, còn lại là một số phần nâng cao để tìm những bài thi xuất sắc hơn.

Tuy nhiên, có rất nhiều bạn không đủ điều kiện để đi học thêm nhưng vẫn đạt kết quả cao vì họ rất chịu khó đọc thêm sách tham khảo. Trừ một số trường hợp rất hiếm những nhân tài quá thông minh, chỉ dùng kiến thức cơ bản để tự tìm ra phương pháp, còn hầu như học sinh bình thường như chúng ta cần tham khảo các phương pháp đơn giản, ngắn gọn.

Phương pháp học tập hiệu quả chính là bí quyết của cô bạn thủ khoa

Một mẹo nhỏ Trường muốn chia sẻ là bạn nên xác định được phần trọng tâm của chương trình và học kỹ những phần quan trọng đó, và bỏ qua những phần quá khó, ít có khả năng thi vào (thường những phần này không có trong sách mà các thầy cô bổ sung thêm). Tất nhiên là chỉ bỏ qua khi thời gian quá gấp rút thôi. Smile


Tuần cuối cùng trước khi thi tốt nhất bạn nên xem lại hệ thống 1 lượt xem có phần nào quên chưa học không, rồi tự ghi lại một lượt các công thức chính. Xem những phần chú ý mà thầy cô cho ghi hoặc trong SGK. Trước ngày thi khoảng ba bốn ngày làm một đề cho quen tay, hoặc có thể cùng các bạn của mình tổ chức buổi học nhóm để giãn cường độ học tập cho đỡ căng thẳng và cùng nhau giải quyết những vấn đề thắc mắc.

Đăng nhận xét

 
Top