Luyện thi đại học môn Văn: Đề bài: "Phân tích bài
thơ Tây Tiến"
Xem thêm: Hình ảnh hào hùng và bi tráng của người lính Tây Tiến
Nỗi nhớ, niềm tự hào của nhà thơ Quang Dũng về binh đoàn Tây Tiến
Xem thêm: Hình ảnh hào hùng và bi tráng của người lính Tây Tiến
Nỗi nhớ, niềm tự hào của nhà thơ Quang Dũng về binh đoàn Tây Tiến
Gợi ý làm bài:
1. Cảm xúc bao trùm toàn bộ bài thơ là
một nỗi nhớ: "Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi"... Qua nỗi nhớ ấy, hình ảnh
núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, hiểm trở và dữ dội hiện lên như một bức tranh hoành
tráng:
Dốc lên khúc khuỷu dốc
thăm thẳm Heo hút cồn mây súng ngửi trời
Ngàn thước lên cao
ngàn thước xuống Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi
Khổ thơ này là một bằng chứng
"thi trung hữu hoạ". Thủ pháp đối lập ở đây được sử dụng triệt để và
có hiệu quả. Các từ lấp láy "khúc khuỷu", "thăm thẳm" góp
phần làm tượng hình lên hình ảnh Tây Bắc gập ghềnh hiểm trở. Ở câu thứ hai, từ
ngữ được sử dụng rất hồn nhiên và cũng rất táo bạo. Núi cao tưởng chừng chạm
mây, mây nổi thành cồn "heo hút". Người lính như đi trên mây. Để tả
chiều cao thăm thẳm của núi, Quang Dũng đã hạ ba chữ "súng ngửi trời"
nghe vừa ngộ nghĩnh, vừa tinh nghịch. Câu ba diễn tả hai bên dốc núi nhìn lên
cao chót vót, nhìn xuống sâu thăm thẳm. Sau ba câu thơ gân guốc, táo bạo là một
câu thơ toàn thanh bằng: "Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi".
Quy luật này cũng giống với
cách sử dụng những gam màu trong hội hoạ: giữa những gam màu nóng, tác giả sử dụng
một gam màu lạnh như xoa mát cả khổ thơ. Cái vẻ hoang dại, dữ dội, chứa đầy
nguy hiểm của núi rừng Tây Bắc được nhà thơ tiếp tục khai thác. Trong cái không
gian mênh mông của rừng thiêng hoang vu ấy, cái chết luôn luôn rình rập con người:
Chiều chiều oai linh
thác gầm thét Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người
Đoạn thơ được kết thúc đột
ngột bằng hai câu thơ ấm áp, dịu ngọt mở ra một cảnh tượng thơ mộng thấm đẫm tình
người, gắn liền với những kỉ niệm của Tây Tiến trên những chặng đường hành
quân:
Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên
khói Mai Châu mùa em thơm nếp xôi
2. Đoạn thơ thứ hai mở ra
một thế giới khác của Tây Bắc: Một Tây Bắc tươi mát, mĩ lệ, tài hoa, duyên
dáng. Những nét vẽ bạo, khoẻ, gân guốc ở đoạn thơ đầu, đến đoạn thơ này được
thay bằng những nét mềm mại, tinh tế. Hình ảnh một đêm liên hoan văn nghệ của bộ
đội được gợi lên với những chi tiết rất thực mà cũng rất
Doanh
trại bừng lên hội đuốc hoa
Kìa em xiêm áo tự bao
giờ Khèn lên man điệu nàng e ấp
Nhạc
về Viên Chăn xây hồn thơ...
Hơn ở đâu hết, đoạn thơ
này bộc lộ nét tài hoa của Quang Dũng. Hồn thơ lãng mạn của ông bị hấp dẫn trước
những vẻ đẹp mang màu sắc bí ẩn của con người và cảnh vật nơi xứ lạ: xiêm áo lộng
lẫy, dáng điệu "e ấp" của cô gái Tây Bắc, tiếng khèn, điệu múa độc
đáo mang đậm bản sắc địa phương. Hai tiếng "kìa em" thể hiện một cái
nhìn ngỡ ngàng, kinh ngạc trìu mến.
Cũng ở đoạn thơ này, con
người và cảnh vật Tây Bắc hiện lên tươi đẹp và thơ mộng. Ngòi bút tài hoa, tinh
tế của nhà thơ đã vẽ lên hình ảnh con người mờ ảo trong chiều sương Châu Mộc, gợi
lên cái hồn của rừng lau, cái dáng mềm mại của cô gái trên chiếc thuyền, cái
đong đưa của những bông hoa trôi theo dòng nước lũ. 3. Trên nền hùng vĩ và diễm
lệ của núi rừng Tây Bắc, hình ảnh người lính Tây Tiến xuất hiện mang vẻ đẹp vừa
bi tráng vừa thơ mộng.
Nhà thơ không che giấu những
gian khổ, hi sinh của người lính Tây Tiến. Chỉ có điều, những khó khăn, gian khổ,
những mất mát, hi sinh ấy được thể hiện bằng một bút pháp lãng mạn. Qua cách nhìn
của nhà thơ, cái bi bỗng trở thành cái hùng, đem đến cho hình ảnh người lính một
vẻ đẹp hào hùng tráng lệ. Cái sự thực tàn khốc đoàn quân Tây Tiến tóc trụi, da
xanh ngắt như tàu lá vì sốt rét, qua con mắt của nhà thơ vẫn toát lên cái vẻ
"dữ oai hùm". Cái vẻ hào hùng, sang trọng của người lính toát lên từ
thái độ dứt áo ra đi: "Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh", từ tư thế:
"Mắt trừng gởi mộng qua biên giới", từ những giấc mơ biết bao thơ mộng:
"Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm".
Tác giả đã dành những câu thơ trang trọng để nói về sự hi sinh mất
mát của người lính Tây Tiến. Những người lính ngã gục bên đường, sự thật là
không có đến một manh chiếu bọc thân, qua cách nhìn của nhà thơ lại được khâm
liệm bằng những tấm áo bào sang trọng: "Áo bào thay chiếu anh về đất".
Những nấm mồ người lính rải rác nơi rừng hoa biên giới xa xôi bỗng trở thành những
nấm mồ tôn nghiêm hành".nhờ những từ Hán Việt cổ kính, trang trọng:
"Rải rác biên cương mồ viễn xứ" v.v... Đoạn thơ kết thúc bằng tiến gầm
dữ dội của dòng sông Mã như khúc nhạc hào hùng đưa tiễn linh hồn người chiến sĩ:
"Sông Mã gầm lên khúc độc hành."
Đăng nhận xét