Luyện thi đại học môn Văn: Giới thiệu về tác giả Nguyễn Tuân

Nêu những nét chính về sự nghiệp văn học của Nguyễn Tuân

Giới thiệu tác gia Nguyễn Tuân - Luyện thi đại học môn Văn

Nguyễn Tuân là một nhà văn lớn của văn học Việt Nam, ông sinh 1910 ở xã Nhân Mục (Làng Mọc) - thôn Thượng Đình - Nhân Chính - Thanh Xuân - Hà Nội. Và mất 1987 tại Hà Nội. Nguyễn Tuân viết cả truyện ngắn, truyện dài, bút kí, tuỳ bút, phê bình văn học, nhưng thành công hơn cả vẫn là thẻ loại tuỳ bút ông được độc giả suy tôn là ông vua tuỳ bút. Nguyễn Tuân hoạt động văn học hơn nửa thế kỉ và đã để lại một sự nghiệp lớn. Sự nghiệp của ông trải ra trên 2 chặng đường, trước và sau năm 1945. Trước 1945 là nhà văn lãng mạn. Sau năm 1945 chuyển thành nhà văn Cách Mạng.

            A. Trước cách mạng Tháng 8
Các tác phẩm của Nguyễn Tuân thời kì này chủ yếu xoay quanh ba đề tài: “Chủ nghĩa xê dịch”,vẻ đẹp “Vang bóng một thời”, “Đời sống trụy lạc”.
1. Chủ nghĩa xê dịch:
Nguyễn Tuân đa tìm đến lý thuyết này trong tâm trạng bất mãn và bất lực trước thời cuộc. Ông viết về bước chân của cái tôi lãng tử qua những miền quê trong đó hiện lên cảnh sắc và phong vị quê hương, cùng với tấm lòng yêu nước thiết tha bằng 1 ngòi bút đầy trừu mến và tài hoa. Các tác phẩm chính, một chuyến đi, thiếu quê hương. Nguyễn Tuân cho rằng đi là để thay đổi thực đơn cho giác quan.
2. Vang bóng một thời:
Chủ yếu viết về “một thời” vàng son lộng lẫy đã qua còn “vang bóng” đến bây giờ. Các tác phẩm xoay quanh việc ca ngợi các con người thuộc tầng lớp nhà nho cuối mùa tài hoa bất đắc trí, tuy đã thua cuộc nhưng không chịu làm lành với xã hội thực dân” (trong số này cũng có người có khí phách ngang tàn như Huấn Cao trong “Chữ người tử tù”). Họ không chịu cam tâm làm nô lệ, quay lưng lại với chế độ đương thời, tìm về “Cái đạo sống của người tài tử”, tức là sống trong nhàn tảng với những thú chơi thanh cao tao nhã như “đánh cờ”, “trồng hoa, uống trà, làm thơ, thơ thơ, làm đèn kéo quân”.
3. Đời sống trụy lạc
Đời sống trụy lạc ghi lại quãng đời do hoang mang, cái tôi lãng tử đã trốn vào thuốc phiện, rượu, hát cô đầu. Qua đó thấy hiện lên tâm trọng khủng hoảng của lớp thanh niên đương thời “Chiếc lư đồng mắt cua”, “Ngọn đèn dầu lạc”.

B. Sau cách mạng tháng 8.
Lòng yêu nước và thái độ bất mãn với xã hội thực hiện đã được Nguyễn Tuân đến với Cách Mạng và kháng chiến. Ông chân thành đem ngòi bút của mình phục vụ cuộc chiến đấu của dân tộc, theo sát từng nhiệm vụ chính trị của đất nước. Nguyễn Tuân đã đóng góp cho nền văn hoá mới nhiều trang viết sắc sảo đầy nghệ thuật, ca ngợi quê hương đất nước, ca ngợi nhân dân trong chiến đấu và sản xuất. Qua đó ông đem đến cho người đọc niềm tự hào về nhân dân, dân tộc Việt Nam, một dân tộc không chỉ có chính nghĩa và khí phách anh hùng, cần cù và sáng tạo, mà còn có tư thế sang trọng và tài hoa của những con người sinh ra trên đất nước có hàng nghìn năm văn hiến. Tác phẩm chính: Sông Đà, Hà Nội ta đánh Mĩ giỏi, kí Nguyễn Tuân.
Kết Luận:
Nguyễn Tuân là một nhà văn suốt đời đi tìm kiếm và hoạt động những giá trị nhân văn cao quý, bằng những trang viết tài hoa, uyên bác, vừa cổ kính, vừa hiện đại. Ông có nhiều đóng góp cho sự phát triển của thể loại tuỳ bút và tiếng Việt. Nguyễn Tuân xứng đáng là một nghệ sĩ lớn và được tặng giải thưởng Hồ Chí Minh đợt I năm 1996.


Đăng nhận xét

 
Top