Luyện thi đại học môn Văn: Phân tích tác phẩm "Tây Tiến"


Đề bài: Phân tích vẻ đẹp người lính trong bài thơ “Tây Tiến” của Quang Dũng.


 A. MỞ BÀI
Hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ là một trong những tượng đài đẹp nhất, đáng tự hào nhất của thơ ca kháng chiến chống Pháp. Họ là những người sống có lý tưởng, sẵn sàng lấy máu của mình để tô thắm cho lá cờ Tổ quốc; đồng thời đó là những con người có tâm hồn lãng mạn, hào hoa. Qua việc tìm hiểu vẻ đẹp của anh bộ đội trong bài thơ “Tây Tiến”, một bài thơ tiêu biểu nhất của Quang Dũng nói riêng và của thơ ca chống Pháp nói chung, chúng ta cũng có thể thấy rõ điều đó.
B. THÂN BÀI
I. Người lính Tây Tiến được viết với bút pháp lãng mạn.
            Bài thơ “Tây Tiến” của Quang Dũng viết về những người lính chiến đấu nơi biên cương miền tây Tổ quốc. Bài thơ được viết theo bút pháp lãng mạn. Bút pháp này sử dụng rộng rãi thủ pháp đối lập và có khuynh hướng tô đậm những nét khác thường, phi thường để tác động mạnh mẽ vào cảm xúc người đọc.

Luyện thi đại học môn Văn: Phân tích tác phẩm "Tây Tiến"

II.Người lính Tây Tiến là những người lính rất mực lãng mạn, hào hùng.
            Bài thơ ra đời vào năm 1948, hơn một năm sau cuộc kháng chiến toàn quốc bùng nổ. Cái hào khí của cả một dân tộc vừa giành được độc lập đã phải vùng lên cầm gươm súng để bảo vệ nền độc lập tự do non trẻ thiêng liêng của mình đã truyền vào người lính, tạo cho họ một vẻ đẹp lãng mạn, hào hùng. Chính tâm hồn lãng mạn ấy đã dễ có cảm hứng về cái khác thường, cái phi thường.
1. Đời sống, môi trường chiến đấu của người lính là đời sống phi thường.
            Người lính Tây Tiến qua cảm hứng lãng mạn của Quang Dũng được xuất hiện trên bối cảnh thiên nhiên hoang sơ, kỳ vĩ, hiểm trở mà cũng rất khoẻ đẹp, đầy thi vị với đủ núi cao, vực thẳm, dốc đứng, thác gầm…cùng với “cồn mấy heo hút”, “sương lấp”, “mưa xa khơi”, “cọp trêu người”:
                                    “Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm
                                    Heo hút cồn mây súng ngửi trời
                                    Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống
                                    Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi”
            Những chi tiết, hình ảnh thơ của tác giả đầy ấn tượng. Sương dày phủ lấp cả “đoàn quân mỏi” đang đi , mưa nhiều đến nỗi làm cho những ngôi nhà như đang trôi bồng bềnh giữa biển khơi…Nhiều câu thơ sử dụng hàng loạt thanh trắc: “dốc”, “khúc khuỷu”, “ thăm thẳm”…làm hiện lên được cái hiểm trở, gian nan của con đường hành quân. Tiếp đó là những chữ dùng rất bạo, nhất là ba chữ “súng ngửi trời” gợi lên độ cao chất ngất đến chóng mặt. Hai câu sau có sự phối thanh rất độc đáo. Câu trên nhiều thanh trắc và dòng thơ như bẻ đôi để vẽ ra hai sườn núi vút lên, đổ xuống gần như thẳng đứng “Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống”. Còn câu sau thì toàn thanh bằng “Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi”, một dòng thơ mở ra một không gian bát ngát, câu thơ như bay ngang trời. Ta như hình dung được người lính đang leo lên những cồn mây, một hôm nào đó dừng chân bên dốc núi phóng tầm mắt nhìn ngang ra xa thấy ai đó thấp thoáng ẩn hiện qua một không gian mịt mù sương rừng, mưa núi. Những địa danh như Sài Khao, Mường Lát, Pha Luông, Mường Hịch…rất xa lạ làm tăng thêm cái ấn tượng về sự hoang sơ, kỳ vĩ, bí mật của rừng thiêng. Chúng không chỉ cho ta biết những miền đất người lính đã đi qua mà “khi vừa mới đọc lên thôi cũng thấy chồn chân mỏi gối” ( Trần Lê Văn)
II. Trên cái nền thiên nhiên hiểm trở, hoang vu, hùng vĩ đó người lính Tây Tiến xuất hiện cũng oai phong lẫm liệt, tràn đầy khí phách phi thường.
1. Phi thường ở sự gian khổ cùng cực: ăn đói, mặc rách,bệnh tất, sốt rét đến xanh da, trụi tóc
            Thực ra, những gì mà Quang Dũng tái hiện về cuộc sống gian khổ của người lính không mới; rất nhiều nhà thơ cùng thời với Quang Dũng đã ghi lại những chi tiết chân thực về căn bệnh thường xuyên hành hạ người lính nơi chốn rừng sâu nước độc này.Trong bài thơ “Đồng Chí”, Chính Hữu đã viết:
                        “Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh
                        Sốt run người vầng trán ướt mồ hôi
            Còn Quang Dũng nói điều đó bằng cảm hứng lãng mạn, bằng bút pháp lãng mạn. Vì vậy, hình ảnh người lính hiện lên dưới ngòi bút của ông có cái gì đó vừa rất độc đáo, kỳ lạ, vừa ngang tàng kiêu dũng “Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc”. Cách nói chủ động đã bộc lộ thái độ phớt đời, ngang tàng, cứng cỏi, khinh thường gian khó hiểm nguy. Nhưng đằng sau đó chất chứa biết bao hiện thực nghiệt ngã của đời sống chiến đấu mà người lính phải chịu đựng.

2. Hình ảnh người lính Tây Tiến là những con người phi thường.
            Họ là những con người chẳng những dám đương đầu với mọi thử thách gian truân: đói rét, bệnh tật, rừng thiêng, thú dữ, hành quân gian lao mà còn có thái độ, khí phách thật hiên ngang trước cái chết. Trên con đường hành quân gian khổ với núi cao, vực thẳm, sông sâu, nhiều đồng đội đã “không bước nữa” và “bỏ quên đời” nơi miền đất lạ. Nhưng điều đáng ngưỡng mộ là người lính đã đi vào cái chết rất thanh thản như đi vào một giấc ngủ. Và quan trọng hơn là họ đã chết trong tư thế lên đường, giữa lúc đang làm nhiệm vụ của một người chiến sĩ. Thật là một cái chết đầy chất bi thương.
            Hay:    “ Rải rác biên cương mồ viễn xứ
                        Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh”                                                     
Câu thơ “Rải rác biên cương mồ viễn xứ” còn có cái gì đó hơi bi thảm. Nhưng câu sau “Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh” đã nâng ý thơ lên thành bi tráng bởi tư thế sẵn sàng nhập cuộc, sẵn sàng xả thân vì Tổ quốc. Câu thơ như một lời tâm niệm làm toả sáng vẻ đẹp lý tưởng và triết lý sống cao cả của tuổi trẻ thời ấy. Người lính ở đây phảng phất dáng vẻ của người anh hùng thời cổ: Kinh Kha sang Tần, người chinh phụ trong “Chinh Phụ Ngâm” một đi không trở về, coi cái chết nhẹ như lông hồng:
                        “Gió hiu hiu hè, sông Dịch lạnh tê
                        Tráng sĩ một đi không trở về”
            Chủ nghĩa lãng mạn cũng thường hay nói về nỗi buồn và cái chết với ý nghĩa biểu hiện cái đẹp với chất bi hùng. Do phải chiến đấu trong hoàn cảnh vô cùng ác liệt, cực khổ, các chiến sĩ chết vì sốt rét rừng nhiều hơn là vì chiến trận và khi chôn cất đến ngay manh chiếu che thân cũng không có. Nhưng dù vậy, hình tượng người lính trong thơ vẫn phải đẹp, phải sáng, phải hào hùng. Người lính dù ngã xuống cũng ngã xuống trong tấm áo bào sang trọng và trong tiếng nhạc hùng tráng của núi sông:
                        “Áo bào thay chiếu anh về đất
                        Sông Mã gầm lên khúc độc hành
            Dòng sông Mã, một chứng nhân gần gũi mà thiêng liêng về cuộc đời bi tráng “Sống hi sinh, chết cũng hi sinh. Thật tột đỉnh quang vinh” của người lính Tây Tiến đã thay mặt cho quê hương đất nước tấu lên khúc độc hành dữ dội rung chuyển núi sông như cất lên bài ca anh hùng vang vọng vào mãi cõi thiên thu.

ôn thi đại học môn Văn: Tây Tiến

III. Người lính Tây Tiến còn có một vẻ đẹp khác: chất lãng mạn , hào hoa.
            Người lính Tây Tiến không chỉ có vẻ đẹp hào hùng mà còn có vẻ đẹp độc đáo, hấp dẫn, đáng yêu khác. Đó là cái chất hào hoa thanh lịch, chất mơ mộng rất lãng mạn, tràn đầy tinh thần lạc quan tươi trẻ. Đoàn quân Tây Tiến gồm hầu hết là những chàng trai Hà thành tài hoa, trong đó tác giả Quang Dũng là một trong những con người tài hoa nhất.
            Chất tài hoa tươi trẻ ấy bắt rất nhạy với những hình ảnh đẹp đẽ, nên thơ, cái nét tinh tế của cảnh và người. Đặc biệt là những cái đẹp mang màu sắc xứ lạ phương xa. Từ một làn sương chiều mờ ảo đến một dáng hoa lau núi phất phơ, đơn sơ, gợi cảm; từ một đêm hội đuốc hoa như trong truyện cổ tích đến những bông hoa “đong đưa” rất tình tứ trên dòng nước lũ, tất cả đều in rất đậm trong tâm hồn người lính để tạo nên những bức tranh vừa thực vừa mộng:
                                    “Doanh trại bừng lên hội đuốc hoa…
                        . . .      Trôi dòng nước lũ hoa đông đưa . . .”
            Những con người ấy sống vô cùng gian khổ nơi rừng núi, thường xuyên phải tiếp xúc với thần chết, nhưng đêm đêm hồn mộng của họ vẫn bay về với những cô gái Hà Nội đẹp một cách thanh lịch, dịu dàng:
                                    “Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
                                    Đêm mơ Hà Nội dáng Kiều thơm”
            Nếu như người lính trong thơ Hồng Nguyên mang nỗi nhớ người thân, quê hương chất chứa niềm yêu thương, cảm thông khi gắn họ với những công việc nặng nhọc, vất vả:
                                    “Ba năm rồi gửi lại quê hương
                                    Mái lều tranh
                                    Tiếng mõ đêm trường
                                    Luống cày đất đỏ
                                    Ít nhiều người vợ trẻ
                                    Mòn chân bên cối gạo canh khuya
                                                                                    ( Nhớ)
thì cái bóng lung linh trong giấc mơ của người lính Tây Tiến lại là hình ảnh của những “dáng Kiều thơm” Hà Thành quyến rũ. Đừng vội phê phán người lính của Quang Dũng chưa rũ bỏ được tính chất tiểu tư sản yếu đuối và còn “mộng rớt mộng rơi”, mà phải hiểu đó là chất mộng mơ rất lãng mạn của người lính hào hoa. Chính giấc mơ lãng mạn với “dáng Kiều thơm” thanh thoát đã trở thành đôi cánh nâng đỡ tinh thần người lính bay qua những khó khăn, thử thách khốc liệt tưởng chừng như không thể vượt qua được và làm cho tâm hồn anh bộ đội trở nên đẹp hơn, gần gũi, chân thật và phong phú hơn.

C. KẾT BÀI
            Những điều đã phân tích trên cho ta thấy Quang Dũng đã khắc hoạ được một cách khá đầy đủ chân dung của người lính Tây Tiến từ diện mạo đến tâm hồn, khí phách anh hùng, thái độ trước cái chết cũng như vẻ hào hoa rất Hà Nội của họ. Với niềm yêu thương trân trọng, bằng nghệ thuật thơ tuyệt vời, Quang Dũng đã tạo dựng được một trượng đài ngôn ngữ để bất tử hoá phẩm chất anh hùng, vẻ đẹp của anh bộ đội cụ Hồ trong cuộc kháng chiến chống Pháp gian khổ mà rất đỗi vui tươi, hào hùng:
                                    “Tây Tiến biên cương mờ lửa khói
                                    Quân đi lớp lớp động cây rừng
                                    Và con người ấy, bài thơ ấy
                                    Vẫn sống muôn đời cùng núi sông.”
                                                                                    ( Giang Nam)

>>> CẮT NGHĨA SỰ NGẠC NHIÊN CỦA NHÀ THƠ ANH NGỌC ĐỐI VỚI BÀI THƠ TÂY TIẾN.


Đăng nhận xét

 
Top