Mình đã mất gần 5 tiếng đề viết cái này. Nên hi vọng các bạn đừng tiếc vài phút để đọc nó :D. Đặc biệt các em 97, 98 nào năm nay thi Đại học hoặc bạn nào có em thi Đại học năm nay thì đọc hoặc share để giúp các em có chút gì đó cho định hướng học Toán đạt điểm cao nhé!

































1. Học Toán không phải đòi hỏi chỉ chăm chỉ là được mà cần phải có một cách học cũng như tư duy Toán phù hợp. Chính vì vậy nên hầu như những đứa học Toán tốt, thi đại học điểm cao thì nó thường hiếm khi thấy nó cày trâu bò, lại ít thấy nó động tới Toán. Không phải là nó nghĩ nó học tốt Toán rồi thì lười không học Toán nữa, mà nó có cách học, phương pháp học cực tối ưu mà tiết kiệm thời gian :D.

=> Nên nhớ: đứa thành công là đứa hoàn thành công việc nhanh nhất và tốn ít công sức nhất chứ không phải trâu bò húc để rồi cuối cùng sẽ ra. Ngoài phòng thi thì ta có thể nghĩ bao nhiêu thời gian cũng được nhưng trong thi thì chỉ có 180’ để làm 10 phần thôi đó :))



2. Vậy làm thế nào để học Toán hiệu quả mà tốn ít thời gian nhất? :D. Với kinh nghiệm vặt vãnh của mình kết hợp với một số 
tham khảo từ một số người mình mạn phép viết 1 bài: “Mình đã học toán để thi Đại học như thế nào?” nhằm chia sẻ được chút gì hay chút ấy cho các em năm nay thi ĐH được hiệu quả môn Toán hơn :D. Khoe chút để các em đọc xong cảm thấy tin tưởng hơn: Tớ đã học kiểu này và được gần tối đa điểm môn Toán thi ĐH nhé :D (Khoe để mọi người thấy tin tưởng về độ hiệu quả của cách học thôi chứ ko có ý gì nên đừng ném đá tớ nhé :))))

3. Nguyên tắc làm toán: Luôn luôn phải có trong đầu nhiều hướng tiếp cận bài Toán.
Cái thằng làm Toán tốt luôn luôn có trong tay nhiều công cụ giải Toán, nó luôn có nhiều cách tiếp cận đến bài Toán để sao cho giải được nó hiệu quả. Làm hướng này không ra nó đổi sang hướng khác luôn :)). Còn đứa học Toán kém thì có trong tay 1 công cụ giải, thậm chí chẳng có công cụ nào để giải nữa:D. Thế nên dù có cắn bút cả ngày cũng chẳng ra được đâu :)).

4. TRĂM HAY KHÔNG BẰNG TAY QUEN.






Không phủ nhận là muốn được nhiều hướng tiếp cận thì cần làm nhiều cho quen. Hồi học 12 lần nào về thầy giáo mình cũng cho hàng đống bài tập về làm rồi kiểm tra. Cả nghỉ hè lẫn Tết đều mấy trăm bài tập cho về “nhai” dần :)). Và đương nhiên mình không dại gì mà làm hết cả đống bài tập đó để mà đốt thời gian :)). Để giải quyết đống bài tập đó vừa hiệu quả vừa nhanh nhất cần phải có cách làm phù hợp.

Trước hết cần phân loại dạng bài trong đống bài tập đó. Chỉ cần làm mỗi dạng 3, 4 bài là đủ, không cần thiết phải làm hết sạch các bài trong cùng một dạng. Như vậy mình sẽ có thể được tiếp cận nhiều dạng hơn mà các dạng đều được phân bổ thời gian hợp lý. Thỉnh thoảng nên bỏ ra làm dần một số bài trong các dạng đó để cho đỡ quên cũng như mình sẽ nhạy bén hơn khi gặp dạng bài đó :D.

*Tuyệt đối trong khoảng thời gian này không nên làm đề vội. Hãy để còn 1 tháng trước khi thi thì hãy bắt đầu làm đề, Cái việc học bây giờ nên là học theo chuyên đề để thành thục trước khi đầy đủ kỹ năng để làm một đề hoàn chỉnh. Lộ trình hợp lý nhất là học khóa cơ bản 12, sau đó đến khóa Quốc luyện Pen -C, luyện đề thi Pen - I và cuối cùng về đích với Pen - M  . Tài liệu các em có thể tham khảo ở đây: Lộ trình ôn thi THPT Quốc Gia 2016

Một lưu ý là vì giáo viên chấm bài có thể là giáo viên THPT hoặc giảng viên ĐH nên cách chấm của mỗi đối tượng sẽ khác nhau. Thông thường giảng viên ĐH sẽ ít khắt khe hơn giáo viên THPT nên có thể bỏ qua sai sót nhỏ. Và một điều nữa về đặc thù của từng loại trường. Mấy trường thuộc khối kinh tế sẽ thoáng hơn về kỹ thuật nên những bạn nào thi khối kỹ thuật thì nên cẩn thận hơn. Nhưng theo mình thì tốt nhất nên trình bày cẩn thận thì tốt hơn :D

Đây là trang web mình hay tải tài liệu :D

Những ý kiến trong bài viết  hoàn toàn là đánh giá chủ quan của mình, phần nào chưa hiểu các bạn có thể liên hệ để được giải đáp. Không mong rằng bài viết  này đúng hoàn toàn với mọi người nhưng mong rằng vài ý kiến chủ quan sẽ giúp được một phần nào đó :D. Hi vọng có thể giúp các em 97, 98 thi đại học năm nay có kinh nghiệm, hướng học tốt hơn môn Toán :D

Like hay share cho bạn bè các bạn hoặc các em của bạn năm nay thi ĐH có hướng học tốt môn Toán hơn nhé :D

Người viết: Nguyễn Viết Thủy, sinh viên k51, Đại học Ngoại thương.

Đăng nhận xét

 
Top