Dự thảo
Quy chế tuyển sinh 2015 sẽ sớm được Bộ GD&ĐT công bố để lấy ý kiến về việc
thực hiện 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT có 2 mục đích. Ngoài những đổi mới về cấp 4
giấy chứng nhận điểm để thí sinh tham gia xét tuyển ở các trường ĐH, CĐ, dự
thảo còn đưa ra nhiều điểm mới khác.
Nhiều đợt
xét tuyển
Theo tin
từ ngành GD&ĐT, ngay sau khi có kết quả xét tốt nghiệp THPT và tiêu chí đảm
bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD&ĐT công bố, các trường công bố điều kiện
xét tuyển vào các ngành của trường. Các trường có thể thực hiện nhiều đợt xét
tuyển, mỗi đợt xét tuyển kéo dài 25 ngày trong đó 20 ngày đầu tiên dành để tiếp
nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh; điểm trúng tuyển đợt xét tuyển sau
không thấp hơn điểm trúng tuyển đợt xét tuyển trước.
Ngày bắt
đầu đợt xét tuyển đầu tiên là 1/8 hằng năm. Các trường kết thúc việc xét tuyển
và báo cáo kết quả tuyển sinh về Bộ vào ngày 31/10 (đối với trường ĐH) và ngày
15/11 (đối với trường CĐ).
Đối với
nguyện vọng I, các trường xác nhận thí sinh đã nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển
(ĐKXT) vào trường, loại bỏ xác nhận đăng ký nguyện vọng của thí sinh khi thí
sinh rút hồ sơ ĐKXT; đối với xét tuyển nguyện vọng bổ sung, các trường sẽ tiếp
nhận hồ sơ ĐKXT của thí sinh, trả hồ sơ ĐKXT cho thí sinh có nguyện vọng rút hồ
sơ.
Các
trường sẽ phải cập nhật 3 ngày một lần thông tin ĐKXT của thí sinh trên trang
thông tin điện tử của trường (danh sách thí sinh đăng ký và điểm thi xếp theo
thứ tự từ cao xuống thấp); công bố công khai danh sách thí sinh trúng tuyển và
đăng kí nhập học của mỗi đợt xét tuyển.
Ngưỡng
đảm bảo chất lượng
Theo dự
thảo, đối với trường sử dụng phương án thi tuyển, tiêu chí đảm bảo chất lượng
đầu vào do trường xác định trên cơ sở phân tích kết quả thi trong phạm vi toàn
trường của từng môn thi hoặc tổng điểm các môn thi của tổ hợp xét tuyển và báo
cáo Bộ GD&ĐT kèm theo giải trình về chất lượng nguồn tuyển trước khi công
bố.
Đối với
trường sử dụng phương án xét tuyển trên cơ sở kết quả học tập ở THPT, điểm
trung bình của từng môn học trong tổ hợp các môn dùng để xét tuyển hoặc điểm
trung bình chung của các môn học dùng để xét tuyển không nhỏ hơn 6,0 đối với hệ
đại học và 5,5 đối với hệ cao đẳng.
Trường
ĐH, CĐ đóng tại các tỉnh biên giới, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, trường
CĐ cộng đồng đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương có thể xét tuyển các thí
sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm liên tục và tốt nghiệp
trung học phổ thông tại các tỉnh, địa phương này ở mức thấp hơn 0,5 điểm so với
mức quy định tại khoản trên. Những học sinh này phải học bổ sung kiến thức một
học kỳ trước khi vào học chính thức. Chương trình bổ sung kiến thức do Hiệu
trưởng các trường quy định.
Đối với
các ngành năng khiếu thuộc khối ngành văn hóa - nghệ thuật, điểm xét tuyển của
các môn văn hóa phải đáp ứng yêu cầu tối thiểu để hoàn thành chương trình phổ
thông và được Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Bộ GD&ĐT chấp thuận.
Đối với
việc xét tuyển của các trường tuyển sinh riêng, hồ sơ đăng kí dự thi, đăng ký
xét tuyển do trường quy định phù hợp với phương thức tuyển sinh của trường và
thời gian đăng kí thi tuyển, xét tuyển do trường quy định phù hợp với phương
thức tổ chức đào tạo tại trường và Khung kế hoạch thời gian năm học của giáo
dục phổ thông. Thời gian kết thúc tuyển sinh được thực hiện theo quy định .
Đặc biệt,
các trường sử dụng kết quả của nhiều đợt thi để xét tuyển, cần phân tích và so
sánh kết quả thi của các đợt để quy định điểm trúng tuyển cho từng đợt thi.
Không
nhiều hơn 4 khối thi cho 1 ngành
Những
trường sử dụng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia phải duy trì tổ hợp
các môn thi tương ứng với khối thi của kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính qui do
Bộ GD&ĐT tổ chức năm 2014 để xét tuyển.
Ngoài ra,
các trường có thể lựa chọn thêm các tổ hợp môn thi khác để xét tuyển theo
nguyên tắc: sử dụng kết quả của ít nhất 3 môn thi, trong đó có môn Toán hoặc
(và) Ngữ văn để xét tuyển; các môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với
yêu cầu của chuyên ngành đào tạo; không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp môn thi
(tương đương 4 khối thi) để xét tuyển cho một ngành. Đối với trường, ngành năng
khiếu, sử dụng kết quả thi của ít nhất một môn văn hóa kết hợp với kết quả các
môn thi năng khiếu để xét tuyển.
Tùy theo
yêu cầu của ngành đào tạo, các trường có thể quy định môn thi chính được nhân
hệ số 2 khi xét tuyển. Những trường sử dụng nhiều tổ hợp môn thi dùng để xét
tuyển cho một ngành hoặc nhóm ngành cần dành ít nhất 75% chỉ tiêu của ngành
hoặc nhóm ngành đó để xét tuyển theo các tổ hợp môn thi tương ứng với khối thi
của kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính qui do Bộ GD&ĐT tổ chức năm 2014.
Kỳ tuyển
sinh đại học và cao đẳng tới đây sẽ mở nhiều đợt xét tuyển căn cứ vào kết quả
tốt nghiệp THPT
Đăng nhận xét