Đối với học sinh lớp 12: 
o Lập kế hoạch học tập các môn học trên lớp (nhằm chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp THPT)
o Lập kế hoạch học tập, ôn luyện các môn thi đại học; Cách thức xây dựng lộ trình học, ôn, luyện thi đại học 2012.

HỎI?
(hienzu
Trong quá trình học và ôn thi, em thấy môn Sinh học là một môn học đòi hỏi phải nhớ rất nhiều, ngoài những công thức tính toán và bài tập đòi hỏi tư duy không kém môn Toán thì lượng lý thuyết phải học là tương đối lớn. Đặc biệt kiến thức cũng liên quan 1 phần đến chương trình sinh học 9. Vì thế cũng khá khó khăn đối với những ai đã mất gốc môn này. Do đó, thầy cô có thể cho chúng em biết cách học môn này sao cho hiệu quá nhất mà không bị tốn quá nhiều thời gian, cách hệ thống kiến thức sau mỗi bài, mỗi chương và những điều lưu ý đặc biệt trong quá trình ôn thi đối với môn này được không ạ?

TRẢ LỜI:

Thầy Quang Anh: 
Môn Sinh là môn khoa học của sự sống, để học được lí thuyết môn Sinh học cần phải nắm được bản chất của từng quá trình Sinh học. Khi nắm được bản chất thì các em sẽ giải quyết được toàn bộ bài tập, tình huống đặt ra trong đề thi. 

Chương trình thi đại học chủ yếu tập trung vào chương trình lớp 12, vì vậy nếu chưa nắm vững kiến thức của các lớp dưới, các em chỉ cần nỗ lực ôn tập kiến thức trong năm lớp 12 là có thể thi đỗ ĐH. 
Em có thể tham khảo bài viết Phương pháp học trực tuyến hiệu quả để tham khảo thêm về phương pháp học.

HỎI?
(federer_33)
Chào thầy cô! Em là học sinh lớp 12 ban cơ bản, em có dự định thi vào khối A&B nhưng do chương trình học cơ bản cộng với một số chỉnh lí trong chương trình dạy năm nay, lượng kiến thức được giảm bớt. Giáo viên bộ môn các môn tự nhiên lớp em bảo kiến thức trên lớp thì chỉ đủ trang bị cho các em thi tốt nghiệp, còn về phần thi ĐH, CĐ thì tự bản thân tìm sách đọc thêm. Em cũng biết là chủ yếu là tự học nhưng em không có định hướng cho việc học, em làm nhiều bài tập nhưng không biết nó có nằm trong phần trọng tâm thi cử không? Mong thầy cô hướng cho em cách học hiệu quả đặc biệt là ở môn Sinh. 

TRẢ LỜI:
Thầy Quang Anh:  Thầy chào em.
Việc một số học sinh học cả hai khối A và B thầy nghĩ là hoàn toàn hợp lý. Gọi là học 2 khối nhưng thực ra các em chỉ cần học thêm một môn hoặc là môn Sinh học hoặc là môn Vật lí. Việc thi 2 khối giúp các em có nhiều cơ hội đỗ hơn vì thi hai lần là tăng gấp đôi cơ hội. Nhiều bạn đã chọn khối A là khối thi chính nhưng sau khi thi khối B thì thu được kết quả cao nên đã học khối B. 
Tuy nhiên việc học 2 khối cũng gặp khó khăn nhất định vì các em phải đầu tư thêm một môn nên phải cân đối thời gian sao cho hợp lý. 
Thầy nghĩ rằng với chủ trương của bộ là giảm tải chương trình các môn, điều đó cũng đồng nghĩa với việc đề thi đại học sẽ chỉ chú trọng vào nội dung không giảm tải. Thầy nghĩ rằng nếu các em xác định thi đại học môn sinh thì nên học hết những nội dung đã được quy định trong cấu trúc đề thi đại học trong những năm vừa qua đã được bộ giáo dục và đào tạo phát hành rộng rãi. 
Trong  bài bài giảng thầy đã đưa lên, các con thấy rằng trong mỗi bài giảng thầy đều có những phần chú ý quan trọng đó là những trọng tâm mà các con trong quá trình học tập cần cố gắng đạt được. Các em yên tâm  khi đưa các nội dung nên thầy đã rất chú ý và bám sát tối đa chương trình thi mà bộ giáo dục và đạo tạo đã ban hành. 
Việc các em sử dụng thêm các loại sách tham khảo trong quá trình học tập là cần thiết, điều đó giúp cho các em có thêm cơ hội để rèn luyện thêm những kĩ năng cần thiết trong quá trình làm bài đồng thoi có thể tăng khả năng phản xạ với đề thi trong quá trình rèn luyện. Tuy nhiên các em cũng cần phải phân bổ thời gian sao cho hợp lý để đảm bảo học hết các nội dung trong chương trình đồng thời học đều các môn thi đại học để cùng đạt kết quả cao. 
Thầy chúc em học thật tốt nhé!

HỎI?
 (Minh Anh)
Em chào thầy Phương, em đang theo học khóa của thầy tai Hocmai.vn và rất thích phong cách dạy của thầy. Em muốn hỏi thêm thầy về cách phân bổ thời gian khi làm môn Toán. Với các đề thi các năm trước em đều làm được hết nhưng khi bấm thời gian làm bài thì bao giờ cũng bị quá thời gian. Em nghĩ có thể em chưa biết cách phân bổ thời gian hợp lí, như vậy khi đi thi sẽ khó có thể làm hết nội dung đề thi DH được. Thầy hướng dẫn cho em với ạ? Em cảm ơn thầy!

TRẢ LỜI:
Thầy Phương: Chào em, khi đọc câu hỏi của em gửi tới, thầy nghĩ em là một học sinh có học lực tốt. Nhưng khi làm bài thi thật, em không được phân bổ thời gian mà phải: 
Đọc kỹ đề sau đó chọn các câu dễ làm trước, khi làm hết các câu dễ rồi thì mới chuyển sang làm các câu khó.
Nếu làm được hết nội dung đề thi thì điều đó là rất tốt. Song, thực tế học sinh chỉ cần làm được 8 điểm Toán là đã rất thành công. Cho nên em nên tập trung cao độ vào 8 điểm ở phần dễ mà đề thi có. Sau đó, nếu còn thời gian và đã chắc chắn bài làm ở phần trên là đúng thì em tiếp tục giải quyết nốt phần đề thi còn lại. Chúc em học tốt

HỎI?
( takimchi_1101@yahoo.com
Em là học sinh lớp 12, em định thi ĐH khối A, B và em cũng muốn học bạ của mình sau này sáng sủa một chút nhưng thời gian học trên Hocmai.vn vào học thêm ở ngoài đã chiếm rất nhiều thời gian. Ngoài giờ học chính thức em còn học 3 buổi chiều ở trường và 4 buổi tối từ 5h-7h học trên mạng. Năm học mới đã 1 tháng nhưng khoảng thời gian  học của em chỉ được 3 môn thi khối A. Em phải sắp xếp thời gian học như thế nào để đạt được mục tiêu của mình?

TRẢ LỜI:
Thầy Quang Anh: Thầy nhìn lịch học của em cũng như lịch học của một số học sinh của thầy mà thấy các con thật sự vất vả. Thầy nghĩ rằng đã đến lúc các con cần phải tự mình tìm ra môi trường học tập nào mà các con thu được hiệu quả cao nhất. Thầy nghĩ rằng với những gì các thầy cô ở Hocmai.vn đã làm, với những thành tích của các thế hệ học sinh học tại Hocmai.vn mà em biết các em có thể yên tâm rằng việc học trực tuyến sẽ giúp các em khắc phục được những khó khăn về mặt thời gian cũng như tiết kiệm cho các em nhiều thời gian trong quá trình học tập.
Tuy nhiên việc học trực tuyến đòi hỏi các em phải có tính tự giác thật cao, và phải thực sự bền bỉ, quyết tâm với một niềm tin rằng các thầy sẽ giúp các em có cơ hội đạt kết quả các trong kì thi đại học tới. Thầy chào em và chúc em học thật tốt nhé.  

HỎI?
(Phạm Thị Yến Hoa, yenhoa511@yahoo.com)
Em xin chào các thầy cô đang giảng dạy trong Hocmai.vn. Hiện em đang là học sinh lớp 12. Năm học mới bắt đầu đã được hơn một tháng, với em đó là sự khởi đầu của một năm học quan trọng quyết định đến cuộc đời của mỗi con người khi bước ra khỏi cánh cổng cấp III. Trong lớp em, thì hầu hết các bạn khá nhập cuộc vào năm học này. Các bạn ấy học thêm rất nhiều và hầu như không còn thời gian rảnh. Có bạn học một môn đến hai và ba nơi. Em thì lại nghĩ rằng học thêm nhiều chưa chắc đã hiệu quả bằng chính việc mình tự học ở nhà, làm nhiều bài tập thầy cô giáo giao cho. Em hiện đang đăng kí hai khóa học đảm bảo trên Hocmai.vn là luyện thi đảm bảo môn Vật lí (Thầy Thạo) và Luyện Đảm bảo môn Hóa học (Thầy Ngọc). Thực sự chỉ học ở nhà và ôn đại trà trên lớp cũng chiếm khá nhiều thời gian của em. Em đã đề ra mục tiêu là bằng mọi cách phải học mỗi ngày một bài giảng mới có thể theo kịp chương trình các thầy đã cho. Nhưng thực sự học như vậy cũng rất mệt. Em có một câu hỏi kính mong thầy cô giải đáp giúp em. Đó là quan điểm tự học của em liệu có đúng hay không và các thầy cô có thể cho em lời khuyên về cách phân bố thời gian học tập ra sao để việc học đạt kết quả cao nhất. Có nên học khuya, học đêm như nhiều anh chị các năm trước truyền đạt không ạ. Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô đã lắng nghe suy nghĩ của em!  

TRẢ LỜI:
Thầy Phương: Việc tự học cũng là một quan điểm đúng và thầy ủng hộ điều đó. Song, việc tự học ở đây không phải là tự mình mày mò mà phải có sự dẫn dắt của các thầy cô và em phải nắm được nội dung các kiến thức trọng tâm thường có trong các đề thi. Như thế việc ôn thi của em sẽ hiệu quả hơn. Một lời khuyên mà thầy muốn gửi tới các em: 
Nên phân bổ thời gian học tập theo tuần 
Ôn theo chủ đề, ôn đến đâu chắc đến đó 
Ăn uống đầy đủ, tránh học khuya, học đêm. Nếu học đêm, tốt nhất nên học trong khoảng thời gian 8 – 10h thì hiệu quả mới cao. 
Nên để đầu óc thoải mái, tinh thần phấn chấn, tránh suy nghĩ linh tinh. Trong lúc học, nếu cảm thấy mệt mỏi, học không vào, đừng cố gắng học tiếp mà hãy thư giãn bằng cách nghe nhạc (tốt nhất nhạc không lời), đứng dậy đi ra đi vào, vươn vai, hít thở hoặc có thể ngồi “tưởng tượng” trước mắt mình là 2 tớ giấy báo trúng tuyển Đại học và đang phân vân không biết chọn trường nào, sau khi chọn được rồi lại tưởng tượng ra một bữa tiệc liên hoan tưng bừng, có bạn bè, có gia đình, có hàng xóm đến chia vui mừng cho em… 
Cô Tuyết: Quan điểm của em hoàn toàn chính xác và thể hiện tính tự chủ của em. Tuy nhiên, để không bị lạc hướng, em nên tham khảo sự hướng dẫn của các thầy cô  về nội dung và phương pháp học tập. 
Thầy Quang Anh: Thầy nghĩ rằng việc một số bạn học ở rất nhiều nơi, dẫn đến một số nội dung học nhiều lần không chỉ gây lãng phí về thời gian và tiền bạc mà đó còn là một kế hoạch tồi vì nó sẽ làm các em mất nhiều sức lực với việc học nhưng lại không thu được hiệu quả như mong muốn.
Kế hoạch của em thầy nghĩ về cơ bản là hợp lý, em nên chọn cho mình một thời gian học tập sao cho phù hợp nhất với trạng thái tâm sinh lý của bản thân. em chú ý đừng học quá khuya vì học quá khuya sẽ làm thay đổi nhịp sinh học của cơ thể, các em học khuya rồi dậy sớm sẽ làm cho hệ thần kinh bị suy nhược do phải làm việc quá tải.Nếu trạng thái này diễn ra lâu dài sẽ gây trạng thái tress và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng tiếp thu cũng như khả năng làm việc của bộ não nói chung. 
Thầy nghĩ để thu được hiệu quả cao thì  em hãy chọn cho mình một thời gian biểu phù hợp, kết hợp học tập và nghỉ ngơi hợp lý cũng với ý chí học tập bền bỉ thì chắc chắn thành công sẽ đến với em.

TRẢ LỜI:
(Cobemuadong_195) 
Em học khối A, kiến thức 3 môn thật là bao la. Khi vào năm học được hơn 1 tháng bên cạnh những môn thi ĐH em còn cả những môn phụ trên lớp, điều này góp phần tạo nên áp lực học tập ở em và thấy thời gian thật là ngắn. Em nên có phương pháp học như thế nào, thời gian sắp xếp ra sao để phân bố phù hợp thời gian em học trên lớp và học trực tuyến được đảm bảo. Môn Toán - cũng là một môn khá khó kiếm điểm, em rất hay mắc phải lỗi trình bày, và khó khăn trong việc giải bài tập hình học không gian liên quan đến khoảng cách và tỉ số thể tích.Em rất mong các thầy cô cho em lời khuyên và các phương pháp học đúng đắn để đạt kết quả tốt nhất! 

TRẢ LỜI:
Thầy Phương: Em đang là học sinh lớp 12 cho nên thời gian dành cho việc ôn thi đại học chắc chắn sẽ không nhiều. Theo quan điểm riêng của thầy, nếu thi TN loại giỏi nhưng thi trượt Đại học thì việc thi TN loại giỏi chẳng có ý nghĩa gì. Cho nên, thầy khuyên em nên dành thời gian nhiều hơn cho 3 môn thi của khối mà em định thi Đại học. Còn các môn học khác ở trên lớp, em chỉ cần học như thế nào đó để đạt được điểm yêu cầu là được. 
Em nên phân bổ lịch ôn thi Đại học theo tuần, mỗi tuần nên dành 2 buổi cho một môn. Và phải học theo chủ đề với phương châm học đến đâu chắc đến đó. Và chỉ học các nội dung kiến thức trọng tâm có trong đề thi.
Đối với riêng bài thi môn Toán, việc trình bày hết sức quan trọng. Nếu trình bày không tốt thì điểm chắc chắn không cao. Cho nên em cần khắc phục điều này. Còn đối với phần bài tập hình học không gian thì đây là phần mà rất nhiều học sinh cảm thấy khó khăn. Nhưng thực ra phần này không khó và rất ghi điểm phần này trong mỗi đề thi Đại học – Cao đẳng. 
Để nắm chắc phần này, cách tốt nhất là em nên học các bài giảng phần Hình học không gian ở khóa LTĐH đảm bảo môn Toán của thầy Lê Bá Trần Phương trên Hocmai.vn.

HỎI?
(federer_33) 
Năm nay em học lớp 12, trong kì thi đại học sắp tới, em sẽ thi khối B, nguyện vọng của em là thi đỗ trường ĐH Y HN. Em đã đặt mục tiêu đạt từ 27 điểm, tuy nhiên mấy hôm trước em có mở đề các năm trước ra làm, thật sự em thấy mình còn thiếu sót về nhiều mặt lắm, có những câu hỏi rất quen, khi làm theo chuyên đề em có thể làm tốt nhưng khi ngồi làm thi, em thấy mình không thể nghĩ được gì cả. Em rất lo lắng, em muốn hỏi thầy cô là làm thế nào để có một cách tổng ôn luyện kiến thức tốt nhất như việc phân bố thời gian ôn luyện ra sao, đối với 3 môn Toán, Hóa, Sinh của khối B thì em nên chú trọng ôn từng phần ở từng môn như thế nào? Sau mỗi khi học ôn xong, em nên làm bài tập hay kiểm tra kiến thức của bản thân ra sao? 

TRẢ LỜI:
Thầy Quang Anh: Với  mục tiêu 27 điểm thì em hoàn toàn có thể đỗ ĐH Y Hà Nội. Khi em làm đề thi còn nhiều thiếu xót thậm chí cả những dạng quen em gặp khó khăn thì em nên xem lại cách học của mình. Thầy nghĩ em không nên làm quá nhiều bài tập mà cần làm những bài tập điển hình và hiểu bản chất vấn đề để có thể nhanh chóng xử lí tình huống trong đề bài. Tuy nhiên, với những bài tập khó, câu hỏi khó thì cần thật sự am hiểu kiến thức. em nên chịu khó sưu tầm đề thi ĐH, CĐ trong những năm gần đây, đề thi thử của các trường THPT Chuyên nổi tiếng, cố gắng tự làm và so sánh với đáp án. Về tổng ôn tập kiến thức, em cần phân phối thời gian học, ôn tập hợp lí, em có thể tham khảo đề cương bài giảng của thầy để có phân phối hợp lí. Khi kết hợp được quá trình học tập, ôn luyện, luyện tập tốt thì em sẽ đạt được kết quả cao. Chúc em học tốt!   

Thầy Nguyễn Quang Anh

HỎI?
 ( hoababy1993@gmail.com)
Thầy cô cho em hỏi, làm thế nào để phân bổ được thời gian biểu hợp lí trong ngày (đảm bảo thời gian học bài làm bài và học trực tuyến nữa). Và cách ôn, luyện bổ sung một lượng kiến thức như thế nào là hợp lí nhất để không mất quá nhiều thời gian trong ngày mà vẫn đạt được hiệu quả cao trong kì thi TN và ĐH sắp tới. Hiện tại em đang là học sinh lớp 12 việc học bài làm bài trên trường mất khá nhiều thời gian chính vì thế mà thời gian ôn luyện mỗi ngày rất ít. Em xin chân thành cảm ơn!

TRẢ LỜI:
Cô Tuyết: Khi em học trực tuyến, em đã đồng thời nắm chắc kiến thức phổ thông, đó cũng là cách giúp em làm bài nhanh hơn. Nên dành thời gian thích đáng cho nghỉ ngơi; VD: nghỉ trưa khoảng 15 phút, đêm nên đi ngủ trước 12h; em sẽ có khoảng 4 tiếng buổi chiều và 4 tiếng buổi tối, thời gian ấy đủ cho em học kiến thức mới và ôn luyện theo chương trình trực tuyến;  sáng dậy sớm ôn bài trên lớp khoảng 1 tiếng trước khi đi học.

HỎI?
 (nh0cd4nce15)
Em là học sinh lớp 12, câu hỏi của em rất đơn giản mong thầy cô giải đáp ạ:
1. Tự học nhà 1 ngày mấy tiếng là tốt nhất ạ?
2. Làm cách nào để giúp em tập trung học hành ạ?
3. Thời điểm nào em bắt đầu đi vào luyện giải trắc nghiệm là tốt nhất? Học đến đâu luyện giải đến đấy hay là sắp thi mới luyện giải nhanh ạ?
4. Em ôn thi Toán, Lí, Hóa 3 môn thì nên dành thời gian đều cho cả 3 môn hay là thiên lệch về môn sở trường ạ?

TRẢ LỜI:
Thầy Phương: 
Tự học nhà tốt nhất là một ngày 4 tiếng (chiều 2h đến 4h, tối 8h đến 10h)
Muốn tập trung vào học hành thì phải gạt hết những suy nghĩ lung tung và phải tạm gác lại những việc làm mà ảnh hưởng đến việc học.
Phải học hết kiến thức sau khi có kiến thức rồi thì mới rèn luyện giải
Đương nhiên phải dành thời gian đều cho cả 3 môn. Tuy nhiên nếu môn nào yếu hơn thì có thể đầu tư thêm thời gian. 

Nguồn: Bí kíp thi đại học

Đăng nhận xét

 
Top